posttoday

บึ้มนางเลิ้งโยงระเบิดหลายจุด

26 กันยายน 2553

ภานุพงศ์ชี้เหตุระเบิด3จุดสนามม้านางเลิ้ง-หน้าเดอะมอลล์งามวงศ์วาน-สันติราษฎร์วิทยาลัยเป็นฝีมือของคนร้ายกลุ่มเดียวกัน เพื่อหวังก่อกวนสร้างสถานการณ์ไม่ต้องการให้เกิดความสงบในบ้านเมือง

ภานุพงศ์ชี้เหตุระเบิด3จุดสนามม้านางเลิ้ง-หน้าเดอะมอลล์งามวงศ์วาน-สันติราษฎร์วิทยาลัยเป็นฝีมือของคนร้ายกลุ่มเดียวกัน เพื่อหวังก่อกวนสร้างสถานการณ์ไม่ต้องการให้เกิดความสงบในบ้านเมือง

พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษา(สบ10) เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สน.นางเลิ้ง เพื่อคลี่คลายคดีคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณหน้าราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนามม้านางเลิ้ง) เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยมี พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผบช.น.พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รองผบช.น. พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต ผบก.สส.บช.น. และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าร่วมประชุม ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
      
ต่อมา  พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นหน้าสนามม้านางเลิ้งเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ใกล้เคียงกับเหตุระเบิดที่บริเวณห้างเดอะมอลล์งามวงศ์วาน กระทรวงสาธารณสุข และหน้าโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย โดยพบว่าสารตั้งต้นที่ใช้ในการประกอบระเบิดเป็นแบบเดียวกัน ดังนั้นจึงพอสรุปได้ว่าเหตุระเบิดทั้งหมด 3 จุดที่ผ่านมารวมถึงที่สนามม้านางเลิ้งก็เป็นฝีมือของคนร้ายกลุ่มเดียวกัน คนที่ประกอบและต่อวงจรระเบิดเป็นคนๆเดียวกัน มีจุดประสงค์สร้างสถานการณ์ก่อกวน ไม่ต้องการให้เกิดความสงบในบ้านเมือง ซึ่งจะต้องนำข้อมูลทั้งหมดมาประกอบในการสืบสวน เพื่อสาวไปให้ถึงตัวคนร้ายโดยเร็ว
      
 “ ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธ์ศรี ผบ.ตร. ได้รับแจ้งจากประชาชนเกี่ยวกับเบาะแสของคนร้าย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ต้องนำข้อมูลไปตรวจสอบอย่างละเอียดเสียก่อน เบื้องต้นได้มีการตั้งรางวัลนำจับเป็นเงิน 1 แสนบาท ให้แก่ผู้ที่แจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมคนร้ายได้” พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ กล่าว
      
พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ก็มีความคืบหน้าไปมากพอสมควร กล้องจรปิดสามารถจับภาพยานพาหนะและรูปพรรณสันฐานของคนร้ายเอาไว้ได้ ซึ่งถ้าหากกล้องวงจรปิดบริเวณจุดใกล้เคียงกับสนามม้านางเลิ้ง จับภาพผู้ต้องสงสัยได้ก็จะนำมาเปรียบเทียบกัน ส่วนผู้ที่ต่อวงจรระเบิดจะต้องเป็นคนที่เคยเรียนมาและมีความรู้เป็นอย่างดีประชาชนธรรมดาไม่น่าจะทำได้ แต่ตนไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นกลุ่มใด ส่วนเรื่องแนวทางการป้องกันเหตุนั้น ทางผู้บังคับบัญชาได้กำชับมาว่าให้เพิ่มกำลังสายตรวจ และเข้มงวดในเรื่องการตั้งด่าน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีการปรับแผนไปแล้วตำรวจทุกคนทำงานกันอย่างเต็มที่ แต่อย่างที่บอกว่าคนร้ายต้องการไม่ให้เกิดความสงบในบ้านเมืองจึงหาช่องทางที่จะก่อเหตุได้ตลอดเวลา ตนจึงอยากประชาสัมพันธ์ไปถึงพี่น้องประชาชนให้ช่วยเป็นหูเป็นตาแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย และหากพบสิ่งผิดปกติหรือบุคคลต้องสงสัยสามารถแจ้งไปที่ 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง