posttoday

บี้ภาษีทัวร์ศูนย์เหรียญ

19 กันยายน 2560

ผบ.ตร.ตั้งทีมทำคดีบริษัททัวร์ศูนย์เหรียญเลี่ยงภาษีพันล้าน ลุ้นอัยการยื่นอุทธรณ์ 25 ก.ย.นี้

ผบ.ตร.ตั้งทีมทำคดีบริษัททัวร์ศูนย์เหรียญเลี่ยงภาษีพันล้าน ลุ้นอัยการยื่นอุทธรณ์ 25 ก.ย.นี้

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนกรณีที่กรมสรรพากรเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับบริษัท โอเอทรานสปอร์ต ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ให้บริการนักท่องเที่ยวชาวจีน หลบเลี่ยงภาษีมูลค่าหลายพันล้านบาท โดยมี พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานกฎหมายเป็นหัวหน้า

"เบื้องต้นได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรในฐานะเป็นผู้เสียหายของรัฐไปแล้วหลายปาก ความผิดที่พบส่วนใหญ่เป็นการแจ้งรายได้ต่ำกว่าที่ได้รับ บริษัทที่เข้าข่ายหลบเลี่ยงภาษีมากกว่า 3 บริษัท มีมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท" พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าว

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าวอีกว่า คดีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้ดำเนินการในทุกมิติ หากสอบสวนไปถึงผู้ใดให้ดำเนินการ ไม่ละเว้น เนื่องจากมีมูลค่าความเสียหายต่อรัฐเป็นจำนวนมาก และกระทบต่อ ภาพลักษณ์ของประเทศ

สำหรับกรณีที่ศาลพิพากษายกฟ้องบริษัท โอเอฯ และจำเลยรวม 13 ราย นั้น พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าวว่า คดียังไม่ถึงที่สุด ยังมีชั้นอุทธรณ์และฎีกา ขณะนี้รออัยการว่าจะมีคำสั่งอุทธรณ์คดีหรือไม่ ภายใน 30 วันนับตั้งแต่ศาลชั้นต้นมี คำพิพากษา ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 25 ก.ย.นี้ หากอัยการต้องการพยานหลักฐานหรือสอบเพิ่มในประเด็นใด ตำรวจก็พร้อมดำเนินการ

ภาพประกอบข่าว