posttoday

ศาลอุทธรณ์ลดโทษคุก7ปี"อดีต ปธ.สหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น"

14 กันยายน 2560

ศาลอุทธรณ์สั่งลดโทษจำคุก 7 ปี "ศุภชัย ศรีศุภอักษร " อดีตประธานสหกรณ์ฯคลองจั่น ในคดียักยอกทรัพย์ 22 ล้านบาทของสหกรณ์ปี 2556 สำนวนแรก โดยไม่รออาญา

ศาลอุทธรณ์สั่งลดโทษจำคุก 7 ปี "ศุภชัย  ศรีศุภอักษร " อดีตประธานสหกรณ์ฯคลองจั่น  ในคดียักยอกทรัพย์ 22 ล้านบาทของสหกรณ์ปี 2556 สำนวนแรก โดยไม่รออาญา

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ได้เบิกตัว นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อายุ 59 ปี อดีตประธานสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น จำเลยในคดียักยอกทรัพย์ 22 ล้านบาท สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เมื่อปี 2556 จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มายังศาลอาญา หลังศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์สำนวนแรก ในคดีที่อัยการคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายศุภชัย อดีตประธานสหกรณ์  จากกรณี ระหว่างวันที่ 10 ม.ย. - 8 ต.ค.2556  จำเลยซึ่งขณะนั้นเป็นประธานสหกรณ์ฯยูเนี่ยนคลองจั่น ได้ยักยอกทรัพย์จำนวน 22 ล้านบาทเศษเป็นของตนเองหรือบุคคลอื่นโดยทุจริต  ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลย 14 ปี 24 เดือน

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า จำเลย กระทำความผิด ตามฟ้องโจทก์แต่ได้มีการบรรเทาความเสียหายด้วยการชดใช้เงินกว่า 27 ล้านบาท จึงเห็นควรให้ลงโทษสถานเบาตามที่จำเลยร้องขอ ความผิดของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรม พิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย รวม 14 ปี คำให้การของจำเลยเป็นประโยชน์ลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุกจำเลย 7 ปี

ที่จำเลยขอให้ศาลรอการลงโทษนั้น เห็นว่าจำเลยเป็นถึงประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นมีอาชีพเป็นที่ไว้วางใจของประชาชนแต่จำเลยกลับยักยอกทรัพย์ของประชาชนทำให้ขาดความไว้วางใจพฤติการณ์ของจำเลยส่งผลต่อความเสียหายต่อสหกรณ์อย่างร้ายแรง อุทธรณ์ข้อนี้ของจำเลยฟังไม่ขึ้น จึงไม่สมควรรอการลงโทษ