posttoday

เตือน15-16ก.ย.เหนือ-อีสานมีฝนหนักจากอิทธิพลพายุ "ทกซูรี"

13 กันยายน 2560

อุตุฯเตือนภาคเหนือ-อีสานมีฝนตกหนักบางพื้นที่จากอิทธิพลพายุ "ทกซูรี" แนะผู้เดินทางไปเกาะไหหลำ-เวียดนามตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง

อุตุฯเตือนภาคเหนือ-อีสานมีฝนตกหนักบางพื้นที่จากอิทธิพลพายุ "ทกซูรี" แนะผู้เดินทางไปเกาะไหหลำ-เวียดนามตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศพายุ “ทกซูรี” (DOKSURI) ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 13 ก.ย. ระบุว่า พายุโซนร้อน “ทกซูรี” (DOKSURI) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนหรือที่ ละติจูด 15.1 องศาเหนือ ลองจิจูด 116.6 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ และเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 15 ก.ย. 60 โดยเริ่มมีผลกระทบต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือและของภาคเหนือในช่วงวันที่ 15-16 ก.ย. 60 ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่ไว้ด้วย สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไหหลำ และประเทศเวียดนามตอนบนควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นในช่วงวันที่ 14-18 ก.ย. 60  ทำให้ภาคใต้และภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่ง

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดในระยะนี้