posttoday

"ศิริราช"ยอมรับนศ.ถูกกล่าวหาวางยาสุนัขป่วยทางจิต สั่งพักการเรียนพร้อมสอบวินัย

11 กันยายน 2560

คณะแพทยศิริราชฯ เผยนักศึกษาถูกกล่าวหาฆ่าสุนัขมีอาการป่วยทางจิต เบื้องต้นสั่งพักการเรียนพร้อมตั้งกรรมการสอบ

คณะแพทยศิริราชฯ เผยนักศึกษาถูกกล่าวหาฆ่าสุนัขมีอาการป่วยทางจิต เบื้องต้นสั่งพักการเรียนพร้อมตั้งกรรมการสอบ

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวยอมรับว่า นักศึกษาแพทย์ที่ถูกกล่าวหาทำร้ายสุนัขจนเสียชีวิต เพื่อเรียกร้องเอาเงินประกันนั้น มีอาการป่วยทางจิต ย้ำคิดย้ำทำตั้งแต่ระหว่างการศึกษาช่วงปีที่ 3 แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ส่วนการดำเนินกับนักศึกษาคนดังกล่าว วันนี้คณะกรรมการประจำคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีมติ 4 ข้อดังนี้

1. ให้นักนักศึกษาที่ถูกกล่าวหา พักการเรียนตั้งแต่บัดนี้ จนกว่าผลการตัดสินของคณะกรรมการสอบสวนทางจริยธรรม ต่อกรณีดังกล่าวจะแล้วเสร็จ

2. ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางจริยธรรมกับนักศึกษาคนดังกล่าว หากประเมิณแล้วมีผลตัดสินว่า มีความผิดทางจริยธรรมจริง ทางคณะฯ จะส่งเรื่องให้มหาวิทยาลัยมหิดลดำเนินการตามหลักเกณฑ์ ความผิดด้านจริยธรรม

3. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะเฝ้าติดตามการรักษาปัญหาด้านจิตใจอย่างใกล้ชิด หากได้รับการประเมิณว่ามีอาการเจ็บป่วยด้านทางจิต ว่ามีความรุนแรงขัดต่อการศึกษาด้านการแพทย์ศาสตร์ จะเสนอให้ทางมหาวิทยาลัยมหิดลพิจารณา ให้พ้นสภาพนักศึกษา

4. ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะเฝ้าติดตามความคืบหน้ากระบวนการยุติธรรม หากมีผลทางอาญาเป็นที่สิ้นสุดและมีผลความผิด จะเสนอให้ทางมหาวิทยาลัย พิจารณาให้พ้นสภาพการเป็นนักศึกษา

“คณะต้องการให้สังคมมั่นใจว่า นักศึกษาที่มาเรียนแพทย์ จบไป ต้องเป็นแพทย์ที่ดีในอนาคต ถ้ามีจุดได้เสี่ยง เราจะไม่ปล่อยให้จบไป” ศ.นพ.ประสิทธิ์ ระบุ