posttoday

ดีเอสไอแจงถอนอายัดรถหรู38คันเหตุเป็นรถนอกบัญชีตรวจสอบ

07 กันยายน 2560

ดีเอสไอแจงถอนอายัดรถหรูถูกต้องตามอำนาจพนักงานสอบสวน ยันเป็นรถยนต์นอกบัญชีตรวจสอบ ลั่นไม่เลือกปฏิบัติสั่งคืนของกลางนอกบัญชีครบทุกราย

ดีเอสไอแจงถอนอายัดรถหรูถูกต้องตามอำนาจพนักงานสอบสวน ยันเป็นรถยนต์นอกบัญชีตรวจสอบ ลั่นไม่เลือกปฏิบัติสั่งคืนของกลางนอกบัญชีครบทุกราย

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวถึงกรณีการคืนรถยนต์ของกลางจำนวน 38 คัน ให้กับบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์หรู 3 ราย ว่า การคืนของกลางเป็นการคืนโดยชอบด้วยกฎหมาย ตามมติของคณะพนักงานสอบสวนซึ่งมีอัยการเป็นที่ปรึกษาคดีพิเศษ ซึ่งมีความเห็นตรงกันให้คืนของกลาง เนื่องจากเป็นรถยนต์นอกบัญชีแต่ถูกอายัดไว้ตรวจสอบด้วย โดยเบื้องต้นเป็นรถยนต์จากประเทศอังกฤษ ซึ่งดีเอสไอยังไม่ได้รับมอบข้อมูลราคาขายจากประเทศต้นทาง หากได้รับหลักฐานราคาแล้วจะตรวจสอบว่ามีความผิดฐานสำแดงราคาเท็จด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ได้คืนรถของกลางทั้งหมด รถยนต์คันที่อยู่ในความครอบครองของโชว์รูมที่ตรวจสอบพบความผิดแล้ว รวมถึงรถโจรกรรม ไม่มีการคืนของกลางแน่นอน ส่วนรถที่ตรวจสอบพบความผิดแล้วแต่อยู่ในมือของผู้บริโภค ดีเอสไอก็ไม่ได้อายัดไว้เพียงแต่เรียกผู้ครอบครองมาทำสัญญาแล้วนำรถไปใช้งานได้ตามปกติ

รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า คดีการนำเข้ารถยนต์เลี่ยงภาษี ดีเอสไอเข้าดำเนินการตรวจค้นและอายัดของกลางตามที่ปรากฎข้อมูลเบื้องต้นพบว่าบริษัทผู้นำเข้ารถยนต์ลัมโบร์กินี่ มาเซราติ และเฟอร์รารี่ จำนวน 300 คัน จากประเทศอิตาลีแสำแดงราคาต่ำ โดยรถยนต์ 160 คัน ยังจอดรอการขายอยู่ในโชว์รูม ส่วนอีก 120 คันมีผู้ซื้อไปแล้วในการเข้าตรวจค้นจึงได้อายัดรถยนต์ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ในบัญชีและนอกบัญชีโดยรถยนต์นอกบัญชีอยู่ระหว่างการประสานขอข้อมูลราคาจากประเทศ อังกฤษและขอข้อมูลเพิ่มเติมจากประเทศอิตาลี ระหว่างรอหลักฐานราคาจากต่างประเทศจึงไม่มีอำนาจที่จะยึดรถไว้เป็นของกลาง

"ยืนยันว่าการคืนของกลาง ถูกต้องตามอำนาจองพนักงานสอบสวน และไม่ใช่การคืนของกลางทั้งหมด หรือเลือกคืนของกลางให้ผู้ประกอบการรายหนึ่งรายใด. แม้แต่รถยนต์ที่นำเข้าโดยบ.นิชคาร์กรุ๊ป ซึ่งอยู่นอกบัญชีการตรวจสอบหรืออยู่ระหว่างรอข้อมูลหลักฐานจากต่างประเทศ ดีเอสไอก็แจ้งให้มารับของกลางคืนเช่นกัน"พ.ต.ท.กรวัชร์กล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ดีเอสไอได้เซ็นคำสั่งถอนอายัดรถของกลางให้กับผู้นำเข้ารถยนต์หรู 3 บริษัทประกอบด้วย บริษัทมิลเลียนแนร์ ออโต้เซล แอนด์ เซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จำกัดจำนวน 17 คัน  ซึ่งเป็นรถยนต์โรรอยส์ทั้งหมด และคืนรถของกลางให้บริษัทเฮอริเทจ มอเตอร์เซลส์ แอนด์ เซอร์วิสเซส (ไทยแลนด์) จำกัด รวม 17 คัน เป็นรถแอสตันมาติน 15 คัน เฟอร์รารี่  1 คัน และแมคคาเรน 1 คัน และบริษัทดีไซด์ มอเตอร์ เวิร์ค จำกัด เป็นรถยนต์มาเซราติ 4 คัน