posttoday

กองสลากชี้ตัดแปะลอตเตอรี่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

02 กันยายน 2560

โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลชี้การตัดแปะตัวเลขลอตเตอรี่และนำไปโพสต์ผ่านสังคมโซเชียลอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลชี้การตัดแปะตัวเลขลอตเตอรี่และนำไปโพสต์ผ่านสังคมโซเชียลอาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า จะส่งให้สำนักกฎหมายตรวจสอบข้อมูลเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย กรณีมีการตัดแปะตัวเลขในสลากกินแบ่งรัฐบาล ประจำงวดวันที่1ก.ย.60 แล้วนำไปโพสต์-แชร์ผ่านสังคมออนไลน์ทำนองว่า เป็นผู้ถูกสลากรางวัลที่1 รับเงินจำนวน 30 ล้านบาท ซึ่งกรณีการตัดต่อแก้ไขตัวเลขและข้อความบนสลากกินแบ่งรัฐบาลให้ผิดไปจากเดิมแล้วนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ อาจเข้าข่ายการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ และการปลอมแปลงเอกสารได้ ระบบการพิมพ์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นระบบที่ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล 9001 สามารถรักษาคุณภาพของกระบวนการพิมพ์ได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

"สำหรับการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลเบื้องต้นนอกจากจะตรวจดูตัวเลขบนสลากกับตัวอักษรภาษาอังกฤษใต้ตัวเลข และตัวหนังสือด้านข้างให้ตรงกันแล้ว เนื้อกระดาษสลากของจริงจะค่อนข้างบาง แต่เหนียว ขณะที่ของปลอมส่วนใหญ่จะกระดาษหนากว่าปรกติ และเมื่อนำสลากขึ้นส่องกับแสงสว่าง สลากของแท้จะเห็นลายน้ำรูปนกวายุภักษ์ในเนื้อกระดาษได้อย่างชัดเจน ส่วนของปลอมจะไม่มี"ผศ.ดร.ธนวรรธน์ กล่าว

นอกจากนี้ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังได้เพิ่มระบบป้องกันการปลอมแปลงสลาก ปรับปรุงคุณภาพเนื้อกระดาษ เพิ่มความคมชัดของลายน้ำบนกระดาษให้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าชัดเจนยิ่งขึ้น  และเพิ่มระบบบาร์โค้ด 2 มิติ (2D Barcode) ที่สามารถสแกนตรวจสอบสลากด้วยแอพพลิเคชั่น QR Reader ซึ่งเป็นการช่วยตรวจสอบการปลอมแปลงตัวเลขสลากหรือสลากแก้เลขในขั้นต้นได้อีกด้วย