posttoday

หวังม.44สร้าง'แม่วงก์' คชก.ตีกลับรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม

02 กันยายน 2560

กรมชลฯ หวังส้มหล่นให้นายกฯ ใช้ ม.44 เดินหน้าสร้างเขื่อนแม่วงก์ ยันไม่ถอนรายงานอีเอชไอเอเดิม

กรมชลฯ หวังส้มหล่นให้นายกฯ ใช้ ม.44 เดินหน้าสร้างเขื่อนแม่วงก์ ยันไม่ถอนรายงานอีเอชไอเอเดิม

นางอัษฎาพร ไกรพานนท์ รองเลขาธิการ สำนักนโยบายและแผน สิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) พิจารณารายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) เขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ของกรมชลประทาน มีมติให้กรมกลับไปศึกษาทางเลือกอื่นๆ ในการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำสะแกกรังว่า สามารถทำได้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ก็ให้ไปศึกษาว่าเป็นไปได้ที่จะลดขนาดเขื่อนลง สุดท้ายหากพิจารณาแล้วทำไม่ได้จึงให้กลับไปศึกษาการสร้างเขื่อนแม่วงก์ใหม่

นอกจากนี้ คชก.ยังได้พิจารณารายงานอีเอชไอเอของเขื่อนแม่วงก์และให้กรมชลประธานกลับไปศึกษาใหม่ เพราะยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติมอีกหลายด้าน

นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวว่า ข้อสรุปเรื่องการสร้างเขื่อนแม่วงก์วันนี้ คชก.มีมติยัง ไม่รับพิจารณารายงานอีเอชไอเอเขื่อนแม่วงก์ของกรมชลประทาน ซึ่งทราบมาว่า คชก.หลายคนขอให้ผู้แทนการประชุมของกรมชลประทานถอนโครงการออกไปก่อน เนื่องจากข้อมูลที่ปรากฏในรายงานอีเอชไอเอยังขัดแย้งกันและมีทางเลือกอื่นๆ ในการแก้ปัญหาการจัดการน้ำในพื้นที่

แหล่งข่าวจาก คชก.กล่าวว่า รายงานที่กรมชลประทานส่งให้ คชก.พิจารณาในครั้งที่ 4 นี้เป็นรายงานเดิมที่เคยส่งมาให้พิจารณาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ไม่มีข้อมูลใหม่เพิ่มเติม แต่เป็นเรื่องเก่า คชก.จึงให้กลับไปทำรายงานมาใหม่ อย่างไรก็ตามทางกรมชลประทานยืนยันจะไม่มีการถอนรายงานอีเอชไอเอเขื่อนแม่วงก์ เพราะหากมีคำสั่งตามมาตรา 44 ก็จะทำให้สามารถดำเนินโครงการได้ทันที

ภาพประกอบข่าว