posttoday

กรมบังคับคดีเปิดขาย "เครื่องบินแอร์บัส" เริ่มต้นประมูล 30 ล้าน

31 สิงหาคม 2560

กรมบังคับคดีเปิดขายทอดตลาดเครื่องบินแอร์บัสจากคดีผิดสัญญาไม่ชำระหนี้ เริ่มต้นประมูล 30 ล้านบาท

กรมบังคับคดีเปิดขายทอดตลาดเครื่องบินแอร์บัสจากคดีผิดสัญญาไม่ชำระหนี้ เริ่มต้นประมูล 30 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่หลุมจอดที่ 104 ท่าอากาศยานดอนเมือง ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี พา คณะสื่อมวชน ลงพื้นที่ ตรวจสภาพ เครื่องบินแอร์บัส AIRBUS COMPANY 1 , Round - point Maurice Bellonte , Blagnac-FRANCE A310 - 222 สัญชาติและเครื่องหมายทะเบียน HS - PCC หมายเลขชุดของอากาศยาน 419 จำนวน 1 ลำ 

น.ส.รื่นวดี เปิดเผยว่า  การขายทอดตลาดในครั้งนี้เป็นการขายทอดตลาดทรัพย์ในคดีศาลแพ่ง หมายเลขแดงที่ ผบ.4820/2557 ของสำนักงานบังคับคดีแพ่ง กรุงเทพมหานคร 1 ประเภทอากาศยาน จำนวน 1 ลำ ซึ่งเป็นเครื่องบินพาณิชย์ มี 270 ที่นั่ง โดยบินครั้งสุดท้ายจากท่าอากาศยานนานาชาติอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ มาท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 59 สืบเนื่องจาก บริษัท วัตสัน ฟาร์ลี แอนด์ วิลเลียมส์ (ไทยแลนด์) จำกัด เป็นคู่โจทก์ฟ้อง บริษัท เอเชีย คอนเน็กซ์ แอร์ไลน์ จำกัด และ นายศักราช จันทราภรณ์ หลังจำเลยผิดสัญญาไม่ชำระหนี้ ก่อนถูกพนักงานบังคับคดีอายัด เพื่อนำเงินไปใช้คืนแก่ลูกหนี้

กรมบังคับคดีเปิดขาย "เครื่องบินแอร์บัส" เริ่มต้นประมูล 30 ล้าน

โดยผู้ประสงค์ที่จะเข้าสู้ราคาและขอเข้าชมทรัพย์จะต้องติดต่อสำนักงานบังคับคดีแพ่ง กรุงเทพมหานคร 1 พร้อมสำเนาบัตรประชาชน ก่อนวันขายทอดตลาดแต่ละนัดไม่น้อยกว่า 7 วัน เนื่องจากพื้นที่จอดอากาศยานเป็นพื้นที่หวงห้ามเฉพาะ ทั้งนี้ ผู้ประสงค์จะเข้าสู้ราคาต้องวางหลักประกันการเข้าสู้ราคาต่อเจ้าพนักงานบังคับคดีเป็นเงินสด หรือแคชเชียร์เช็คสั่งจ่าย สำนักงานบังคับคดีแพ่ง กรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับเงิน หรือ หนังสือค้ำประกันของธนาคาร โดยไม่มีเงื่อนไข หรือ ใช้วิธีทำรายการผ่านระบบ EDC เป็นเงินจำนวน 2,500,000 บาท  สำหรับผู้ที่ประมูลทรัพย์ได้จะต้องชำระค่าบริการที่เกี่ยวกับอากาศยาน ต่อ บริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด (มหาชน) โดยมียอดค่าใช้จ่าย ณ วันที่ 6 ก.ย.60 เป็นเงินจำนวน 4,266,666.09 บาท เนื่องจากเป็นทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ และใช้พื้นที่ในการเก็บรักษาทรัพย์ที่เป็นการเฉพาะ ส่วนผู้ที่เข้าสู้ราคาที่ประมูลซื้อทรัพย์ไม่ได้ สามารถขอรับเงินสดหรือแคชเชียร์เช็คที่วางเป็นหลักประกันไว้รับคืนได้ทันที

ทั้งนี้ กำหนดให้มีการขายทอดตลาดอากาศยาน ทั้งสิ้น 6 นัด โดยนัดแรก วันที่ 6 ก.ย. นัดที่ 2 ในวันที่ 27 ก.ย. นัดที่ 3 วันที่ 18 ต.ค. นัดที่ 4 วันที่ 8 พ.ย. นัดที่ 5 วันที่ 29 พ.ย. และ นัดที่ 6 วันที่ 20 ธ.ค. ณ หลุมจอดที่ 104 ท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพมหานคร เวลา 10.00 น.  โดยราคาเริ่มต้นประมูล 30 ล้านบาท

กรมบังคับคดีเปิดขาย "เครื่องบินแอร์บัส" เริ่มต้นประมูล 30 ล้าน