posttoday

ราชภัฏสวนสุนันทา สั่งสอบหาตัวรุ่นพี่รับน้องโหดเพิ่ม เชื่อไม่มีแค่นี้

31 สิงหาคม 2560

อธิการสวนสุนันทา เผยสอบหารุ่นพี่ที่เกี่ยวในคลิปเตะรุ่นน้องเพิ่ม เชื่อไม่มีแค่นี้ ด้านรุ่นพี่-น้อง รับเป็นข้อตกลง 2 ฝ่าย

อธิการสวนสุนันทา เผยสอบหารุ่นพี่ที่เกี่ยวในคลิปเตะรุ่นน้องเพิ่ม เชื่อไม่มีแค่นี้ ด้านรุ่นพี่-น้อง รับเป็นข้อตกลง 2 ฝ่าย

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. รศ.ดร. ฤๅเดช เกิดวิชัย  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินการตรวจสอบ เหตุการณ์รุ่นพี่ปี 2 คณะศิลปกรรมศาสตร์ ตำหนิพร้อมเตะรุ่นน้องแบบไม่ยั้ง จนถูกวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์เป็นอย่างมากว่า เบื้องต้นจากการสอบสวนและรายงานผลของอธิการบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้มีการลงโทษรุ่นพี่ปี 2 ผู้ที่เตะรุ่นน้อง โดยพักการเรียนเป็นเวลา 1 เทอม ส่วนรุ่นพี่อีก 15 คน ถูกตัดคะแนนความประพฤติ

แต่ถึงอย่างไรมหาวิทยาลัยคิดว่า บทลงโทษดังกล่าวยังไม่พอ เพราะเท่าที่ทราบวัฒนธรรมของคณะดังกล่าว นอกจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ยังมีเหตุการณ์อื่นอีกเช่น จับน้องโกนหัว ฯลฯ จึงคิดว่าการกระทำนั้นมันรุ่นแรงเกินไป จึงต้องดำเนินการสอบสวนหาผู้ที่อาจเกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีก

“ที่แน่นๆ ต้องมีคนรับผิดชอบมากกว่านี้ ไม่ใช่แค่ 15-16 คน แต่อาจมีปี 3 ปี 4 ร่วมด้วย ยังไงต้องสอบว่า แท้จริงเป็นยังไง เพราะการกระทำบางอย่าง อาจก้าวล่วงสิทธิมนุษยชน” อธิการบดี ระบุ

ด้าน รุ่นพี่ที่อยู่ภายในห้องนั้น เปิดเผยว่า การดำเนินกิจกรรมดังกล่าว รุ่นพี่และรุ่นน้อง ได้ทำข้อตกลงกันไว้แล้วว่า หากรุ่นน้องทำผิดกฎ จะต้องถูกทำโทษตามข้อตกลง ซึ่งคลิปที่เผยแพร่ออกไปนั้นถูกตัดออก และเหลื่อเพียงบางส่วนเท่านั้น จึงอยากขอให้โซเชียล รับฟังความคิดเห็นจากปากน้องก่อน อย่าพึ่งเชื่อคลิปเพียงแค่นาทีกว่าๆ

ขณะที่ รุ่นน้อง ระบุว่า สาเหตุที่รุ่นพี่แสดงพฤติกรรมเช่นนั้น เพราะตน  ทำผิดกฎข้อตกลงกับรุ่นพี่ที่ทำด้วยความสมัครใจ ไม่ได้ถูกบังคับ คือ แอบสูบบุหรี่ จึงถูกเตะ หลังเกิดเหตุไม่ติดใจเอาความแต่อย่างใด เพราะมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ได้รุนแรง

ที่มาภาพ รศ.ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย