posttoday

ขสมก.เตรียมปลดกระเป๋ารถเมล์ 2 พันคน จ้างออกคนละล้าน รองรับระบบตั๋วร่วม

28 สิงหาคม 2560

ขสมก. เร่งทำแผนฟื้นฟูหลังขาดทุนกว่า 1 แสนล้าน จ่อปลดกระเป๋ารถเมล์ 2 พันคน จ้างออกในวงเงินคนละ 1 ล้าน เผยมีคนสมัครใจออกเพียบ

ขสมก. เร่งทำแผนฟื้นฟูหลังขาดทุนกว่า 1 แสนล้าน จ่อปลดกระเป๋ารถเมล์ 2 พันคน จ้างออกในวงเงินคนละ 1 ล้าน เผยมีคนสมัครใจออกเพียบ

วันที่ 28 ส.ค. นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังจากการประชุมแผนการบริหารจัดการหนี้สินขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่ประชุมได้พิจารณา 3 แนวทางที่ ขสมก. เสนอ ในการแก้ไขปัญหานี้สิน จำนวน 103,598 ล้านบาท ดังนี้

1. ให้รัฐรับภาระหนี้ทั้งหมด

2. ให้รัฐรับภาระเฉพาะหนี้ที่เกิดจากนโยบายภาครัฐ จำนวน 84,898  ล้านบาท เช่น รถเมล์ฟรี ประมาณ 800 คัน จ่ายตามต้นทุนคันละประมาณ 10,000 บาท และเงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ (พีเอสโอ) คันละประมาณ 3,000 บาท

3. ให้รัฐรับผิดชอบส่วนต่างของต้นทุนกับรายได้ที่ ขสมก. เก็บได้จริง จำนวน 55,798  ล้านบาท

นายพิชิต ระบุว่า ที่ประชุมมีความเห็นว่า ขสมก. ควรกลับไปทำแผนฟื้นฟูเพื่อหยุดการขาดทุนให้ได้ก่อน ต้องทำให้ชัดเจนและสมบูรณ์กว่านี้ เพราะขณะนี้มีแต่กรอบใหญ่ แต่ยังไม่มีแผนปฏิบัติการ

นอกจากนี้ในแผนฟื้นฟูต้องคำนวณตัวเลขต้นทุนมาตรฐานของการเดินรถให้ชัดเจน เพราะต้องนำมาใช้ในการคำนวณว่ารัฐจะสนับสนุน ขสมก. ในอนาคตต่อไปอย่างไร ขณะเดียวกันแผนฟื้นฟู ต้องเชื่อมโยงกับแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร ทั้งการปรับปรุงองค์กร การแก้ปัญหาหนี้สิน และปัญหาการคอร์รัปชัน

ทั้งนี้ทาง ขสมก. รับที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน หรือประมาณเดือนตุลาคม 2560 ก่อนเสนอกลับมาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา

ด้านนายยุกต์ จารุภูมิ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร รักษาการผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า ตามแผนฟื้นฟูนั้นต้องปรับลดพนักงานเก็บค่าโดยสารรวม 2,000 คัน ในปี 2562 เพื่อให้สอดคล้องกับระบบตั๋วร่วม ซึ่งจะเสนอขอจัดสรรงบประมาณปี 2561 ในวงเงินรวม 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการเออร์รี่พนักงานเก็บค่าโดยสารจำนวน 2,000 คน หรือเฉลี่ยคนละ1 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นมีพนักงานแสดงความสมัครใจพร้อมเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก

 

ขสมก.เตรียมปลดกระเป๋ารถเมล์ 2 พันคน จ้างออกคนละล้าน รองรับระบบตั๋วร่วม