posttoday

รวบแล้ว!ล่ามต่างชาติรีดเงินชาวซีเรียในท้องที่สน.ลุมพินี

24 สิงหาคม 2560

"ศานิตย์" แถลงตำรวจสน.ลุมพินีจับกุม 2 ชาวต่างชาติรีดเงินชาวซีเรีย ขณะที่ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ

"ศานิตย์" แถลงตำรวจสน.ลุมพินีจับกุม 2 ชาวต่างชาติรีดเงินชาวซีเรีย ขณะที่ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ

จากกรณีนายอัลฮลาบิ โมฮัมหมัด ยาเซอร์ อายุ 47 สัญชาติซีเรียเข้าร้องเรียนกับทางกระทรวงยุติธรรมว่าถูก ชาวต่างชาติ เรียกรับเงินแลกกับการปล่อยตัวนายอัลฮลาบิ โมฮัมหมัด วาเอล อายุ 23 ปีลูกชายที่ถูกจับกุมคดีอาศัยอยู่ในประเทศไทยเกินระยะเวลาที่กำหนด ในท้องที่สน.ลุมพินีนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ส.ค. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น.พล.ต.ต.มงคล วรุณโณ ผบก.น.5 พ.ต.อ.ธวัชเกียรติ จินดาควรสนอง ผกก.สน.ลุมพินีและนายอัลฮลาบิพร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมกันแถลงข่าวคดีดังกล่าว หลังจากทางตำรวจออกหมายจับกลุ่มผู้ต้องหาคดีดังกล่าว 3 คนตามหมายจับศาลแขวงพระนครใต้ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประกอบด้วย 1.นายคาซาล วาเกียว อายุ 27 ปีชาวซีเรีย 2.นายบาเซิล ไม่ทราบนามสกุล สัญชาติเลบานอนและ3.นายอิสลาม อาร์เหม็ด อายุ 32 ปีสัญชาติอียิปต์ 

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จับกุมนายคาซาลได้เมื่อวานนี้ที่ซอยสุขุมวิท 4 ส่วนนายอิสลามถูกจับกุมได้เมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ ที่ลานจอดรถตรงข้ามอาคารนาซ่า เวกัส หลังจากหนีไปพัทยาก่อนกลับมาเพื่อมาหาภรรยาและลูกแต่ถูกจับกุมเสียก่อน ทางเจ้าหน้าที่คุมตัวมาสอบปากคำที่สน. ส่วนนายบาเซิลนั้นยังหลบหนีอยู่

พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวต่อว่า จากการสอบสวนทางผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ มูลเหตุดังกล่าวเกิดจากนายอิสลามผู้ต้องหาและนายอัลฮาบิลูกชายของผู้เสียหายไปติดพันหญิงสาวคนเดียวกัน ทั้ง ๆ ที่มีครอบครัวกันอยู่แล้ว ด้วยความไม่พอใจและเขม่นกันนั้น นายอิสลามจึงไปแจ้งตำรวจสน.ลุมพินีว่า นายอัลฮาบิเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ทางตำรวจได้คุมตัวมาตรวจสอบไม่พบว่ามีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่เมื่อตรวจหนังสือเดินทางพบว่าอยู่เกินกว่าระยะเวลาที่กำหนด จึงดำเนินคดีคุมตัวส่งศาลในวันที่ 1 มิ.ย. และตอนนี้อยู่ระหว่างการกักกันตัวที่สตม. ระหว่างนั้นทางนายอิสลามและพวกได้ไปบอกพ่อนายอัลฮาบิว่า สามารถช่วยเหลือได้ จึงทำการเรียกรับเงินหลอกลวงดังกล่าว

พล.ต.ท.ศานิตย์กล่าวว่า คดีนี้ไม่มีตำรวจของสน.ลุมพินีเกี่ยวข้องแต่อย่างใด และกลุ่มผู้ต้องหาไม่เคยแอบอ้างว่าเป็นตำรวจ เสื้อที่ใส่ก็ไปซื้อแถวย่านข้าวสาร ไม่ใช่เครื่องแบบตำรวจ ขอยืนยันว่าล่ามของสน.ลุมพินี จะใส่เสื้อโปโล เขียนชัดเจนว่า Translator ไม่มีเครื่องหมายใด ๆ และต้องได้รับอนุญาตจากทางสน.ลุมพินี เป็นงานอาสาเท่านั้น เบื้องต้นยังแจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงไว้ก่อน ส่วนที่อ้างว่าเป็นตำรวจนั้นต้องตรวจสอบว่าเป็นลักษณะการอ้างแบบใด ทั้งนี้แม้ผู้ต้องหาจะปฏิเสธ แต่ตำรวจมีหลักฐานเพียงพอจะดำเนินคดีตามกฎหมายได้

ด้านนายอัลฮาบิได้ยกมือไหว้ขอบคุณทางพล.ต.ท.ศานิตย์พร้อมกล่าวต่อว่า ตนขอขอบคุณทางตำรวจไทย และดีใจที่ขจัดคนพวกนี้ที่ทำให้ตำรวจไทยเสื่อมเสียไปได้ ที่ผ่านมาตนเคยเห็นกลุ่มผู้ต้องหาทำการไล่จับคนต่างชาติในพื้นที่นานา แล้วปล่อยตัวไป จึงคิดว่าน่าจะช่วยเหลือได้ จึงยอมจ่ายเงินไป ในส่วนของลูกชายนั้นก็ไม่รู้ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ไม่น่าจะถูกส่งกลับไปซีเรีย เนื่องจากมีสภาวะสงคราม ก็อาจร้องขอให้ส่งตัวไปยังประเทศที่ 3 คงต้องดำเนินการผ่านช่องทางสหประชาชาติต่อไป

ทั้งนี้กลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เป็นล่ามแปลไม่ใช่ตำรวจอาสาและไม่ได้ทำงานให้กับตำรวจนานแล้ว เมื่อก่อนจะมาแปลภาษาอารบิกให้กับทางการไทย ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหาได้ทำการเรียกรับเงินจากผู้เสียหายจำนวน  4 ครั้งรวมเป็นเงิน 655,000 บาท โดยครั้งที่ 1 เรียกรับเงินในวันที่ 2 มิถุนายน จำนวน 25,000 บาทนัดมารับที่ซอยสุขุมวิท 4 ครั้งที่ 2 เรียกรับเงิน 50,000 บาท โดยนายอิสลามเรียกไปรับเงินที่ข้างสน.ลุมพินี ครั้งที่ 3 เรียกรับเงินสด 280,000 บาท กับรถจักรยานยนต์ตีราคาได้ 150,000 บาท โดยส่งมอบที่ซอยสุขุมวิท 4 และครั้งที่ 4 จำนวนเงิน 150,000 บาทที่ซอยสุขุมวิท 3 เบื้องต้นตำรวจจะทำการสืบสวนเพื่อตรวจสอบว่ากลุ่มผู้ต้องหาเคยก่อเหตุลักษณะนี้มาก่อนหรือไม่พร้อมล่าตัวผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีอยู่มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป