posttoday

โดนแล้ว! สธ.สอบวินัยร้ายแรงขรก.ลวนลามลูกจ้างสรุปใน120วัน

23 สิงหาคม 2560

กระทรวงสาธารณสุขตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ข้าราชการลวนลามลูกจ้าง เผยเจ้าตัวยอมรับทำจริงแต่ไม่มีเจตนาคุกคามทางเพศ

กระทรวงสาธารณสุขตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ข้าราชการลวนลามลูกจ้าง เผยเจ้าตัวยอมรับทำจริงแต่ไม่มีเจตนาคุกคามทางเพศ

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีเรื่องร้องเรียนข้าราชการสังกัดสธ.ลวนลามลูกจ้างหญิงว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ผู้ถูกกล่าวหาให้การยอมรับว่า มีพฤติกรรมตามที่ถูกกล่าวหาจริง แต่เป็นในเชิงหยอกล้อ ไม่ได้มีเจตนาชู้สาว และไม่ได้มีการคุกคามทางเพศ

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ที่จะกระทำต่อผู้ใต้บังคับบัญชา อีกทั้งในสถานที่ราชการสวมใส่ชุดข้าราชการ การกระทำเช่นนี้ทำให้ผู้ใต้บังคับบัญชาอึดอัดลำบากใจ และที่ผ่านมายังมีพฤติกรรมวางอำนาจข่มขู่ เมื่อถูกขัดใจ ถือว่ามีความผิดการคุกคามทางเพศ ตามกฎ กพ.ว่าด้วยการกระทำการอันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ พ.ศ.2553 ให้ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง โดยให้ระยะเวลาในการสอบ 120 วัน ซึ่งความผิดในกรณีผิดวินัยร้ายแรง มีตั้งแต่ให้ออกจากราชการ

"การสอบสวนวินัยร้ายแรง ยังเปิดช่องให้ผู้ถูกกล่าวหา สามารถแก้ต่างได้ หากมีน้ำหนักก็อาจลดหย่อนโทษ เหลือ แค่ภาคทัณฑ์ลดเงินเดือน"ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าว

นพ.โสภณ กล่าวว่า ส่วนการสอบขยายผลตรวจสอบผู้บังคับบัญชาของผู้ถูกกล่าวหา ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเอื้อประโยชน์ให้นั้น พบว่า ไม่มีมูล ขณะที่ในส่วนของการเพิกเฉยต่อการให้ความช่วยเหลือลูกจ้างสาวที่ถูกร้องเรียนพบว่า ไม่ได้มีการร้องเรียนโดยตรงแต่ก็ทราบเรื่องและไม่แก้ปัญหาอย่างชัดเจน ถือว่า มีมูลกระทำความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เห็นควรตั้งคณะกรรมการสอบวินัยไม่ร้ายแรงผู้บังคับบัญชาชั้นต้น โดยคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงและไม่ร้ายแรงนั้น ทางกระทรวงฯ อาจพิจารณาตั้งเป็นคณะกรรมการชุดเดียวกัน พร้อมเตรียมทำหนังสือเวียนเรื่องกฎ กพ.ว่าด้วยการกระทำอันเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ พ.ศ.2553 เพื่อเป็นแบบอย่างไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก