posttoday

"ป.ป.ท."รับตรวจสอบชาวซีเรียร้องถูกตำรวจเรียกรับเงิน

22 สิงหาคม 2560

ป.ป.ท.ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังชาวซีเรียร้องกระทรวงยุติธรรมถูกตำรวจไม่รับแจ้งความ-เรียกรับเงิน

ป.ป.ท.ตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังชาวซีเรียร้องกระทรวงยุติธรรมถูกตำรวจไม่รับแจ้งความ-เรียกรับเงิน

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม  เปิดเผยถึงกรณีนายอัลฮลาบิ โมฮัมหมัด ยาสเซอร์ อายุ 47 ปี ชาวซีเรีย เดินทางเข้าร้องทุกข์จากการถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลในย่านนานารีดไถและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่รับแจ้งความ พร้อมยังเรียกเงินค่าประกันตัวว่า  ผู้เสียหายมาร้องเรียนเนื่องจากถูกเจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบ ซึ่งการช่วยเหลือให้ความเป็นธรรมก็จะเป็นไปตามที่ข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดยเรื่องดังกล่าวก็มีเหตุจูงใจให้เจ้าหน้าที่รัฐประพฤติมิชอบ

ทั้งนี้ได้ประสานกับสตม. และส่งเรื่องร้องเรียนให้เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เป็นเจ้าภาพตรวจสอบแล้ว ส่วนผู้เสียหายจะเป็นผู้ลี้ภัยจริงหรือไม่ต้องตรวจสอบหลักฐานและวีซ่าที่ได้มา 

ด้านนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท. )กล่าวว่า หลังได้รับประสานจากรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ก็ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่รับไว้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นว่า คดีนี้อยู่ในเขตอำนาจของป.ป.ท.หรือไม่ และคดีมีมูลหรือไม่ โดยป.ป.ท.จะตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์จริง ก็ต้องพิจารณาต่อว่าผู้ที่เรียกรับผลประโยชน์อยู่ในอำนาจที่ป.ป.ท.จะตรวจสอบได้หรือไม่ หากอยู่ในอำนาจของป.ป.ท.ก็จะเสนอตั้งอนุกรรมการสอบสวน ถ้าอยู่นอก เสนอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการ  แต่ขณะนี้ขอตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนสั่งการต่อไป