posttoday

ศาลอุทธรณ์แก้โทษจำคุก2ปีปรับ2แสน"ไฮโซตั๋ม"หมิ่น"หมอแอร์"

22 สิงหาคม 2560

ศาลอุทธรณ์ พิพากษา สั่งแก้โทษ 'ไฮโซตั๋ม'หมิ่นฯ'หมอแอร์' เป็นจำคุก 2 ปี ปรับ 2 แสน ให้รอลงอาญา 2 ปี

ศาลอุทธรณ์ พิพากษา สั่งแก้โทษ  'ไฮโซตั๋ม'หมิ่นฯ'หมอแอร์' เป็นจำคุก 2 ปี ปรับ 2 แสน ให้รอลงอาญา 2 ปี

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดี พ.ต.ท.หญิง พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือหมอแอร์ เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.วิชชุดา ลีนุตพงษ์ หรือไฮโซตั๋ม เป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น กรณีวันที่ 6 ก.พ. 2558 จำเลยได้ใส่ความหมิ่นประมาทโจทก์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 2 ปี ปรับ 2 แสนบาท ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี  ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์ขอให้ลงโทษสถานหนัก

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่าการกระทำความผิดของจำเลย เป็นการกระทำความผิดหลายกรรมต่างกัน อุทธรณ์ของโจทก์ฟังขึ้น เห็นว่าจำเลยมีเจตนาป่าวประกาศให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 เป็นความผิด 4 กระทงจึงให้เรียงกระทงลงโทษทุกความผิด แต่ทั้งนี้จำเลยได้สำนึกผิดโดยวางเงิน ต่อศาลเพื่อมอบให้แก่โจทก์จึงเป็นการบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งการให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์รายวันเป็นเวลา 3 วันต่อกัน เป็นคุณแก่จำเลยแล้ว

พิพากษาแก้ว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา กระทำผิด 4 กระทง ลงโทษจำคุกกระทงละ 1 ปี ปรับกระทงละ 1 แสนบาท รวมจำคุก 4 ปี ปรับ 4 แสนบาท คำรับสารภาพมีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 2 ปี ปรับ 2 แสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ยกฟ้องในความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1)

สำหรับคดีนี้เป็นคดีที่ 3 ในกรณีหมิ่นประมาทระหว่างหมอแอร์กับไฮโซตั๋ม  โดยเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีหมายเลขดำ อ.1153/2558 ที่หมอแอร์ฟ้องไฮโซตั๋ม พิพากษาให้จำคุกกระทงละ 1 ปี และปรับกระทงละ 1 แสนบาท รวม 8 กระทง จำคุก 8 ปี และปรับ 8 แสนบาท ลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุกจำเลย 4 ปี ปรับ 4 แสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ยกฟ้องความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (1) และยกคำขอให้โฆษณาคำพิพากษาในเครือข่ายสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก และคดีหมายเลขดำ อ.2922/2558 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้องไฮโซตั๋ม หมิ่นประมาทหมอแอร์ พิพากษาจำคุกกระทงละ 1 ปี รวม 6 กระทง ลงโทษจำคุกจำเลย 6 ปี ปรับ 6 แสนบาท ลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 3 ปี ปรับ 3 แสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ให้ยกฟ้อง

ภาพประกอบข่าว