posttoday

สธ.ห่วงน้ำลดหวั่นไข้เลือดออกระบาด

22 สิงหาคม 2560

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมลดลง หวั่นไข้เลือดออกระบาดซ้ำ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมลดลง หวั่นไข้เลือดออกระบาดซ้ำ

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า หลังจากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงแล้วในหลายจังหวัด แต่อาจจะมีบางพื้นที่ที่มีน้ำขังและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย จึงได้แจ้งไปยังประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้ร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายซึ่งเป็นบ่อเกิดโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง และป้องกันตนเองไม่ให้ยุงกัด

ทั้งนี้ สธ.ได้ดำเนินการมาตราการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค” กับประชาชน คือ 1.เก็บบ้านให้สะอาด โล่ง ไม่ให้มีมุมอับทึบ เป็นที่เกาะพักของยุง  2.เก็บขยะเศษภาชนะรอบบ้าน โดยทำต่อเนื่องสัปดาห์ละครั้ง ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง 3.เก็บน้ำ สำรวจภาชนะใส่น้ำ ต้องปิดฝาให้มิดชิด ป้องกันยุงลายไปวางไข่  เพื่อป้องกัน 3 โรค คือ โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกา

นพ.โสภณ กล่าวว่า หากประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมขังหรือน้ำลดแล้วมีอาการไข้สูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส เบื่ออาหาร อาเจียน ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรักษาทันที อย่างไรก็ตาม ช่วงที่สำคัญและถือว่าอันตรายที่สุดคือช่วงที่ไข้ลด ซึ่งประมาณตั้งแต่ 3-5 วันหลังป่วย หากซึมลง อ่อนเพลีย รับประทานอาหารและดื่มน้ำไม่ได้ กระสับกระส่าย มือเท้าเย็น ปวดท้องกะทันหัน หรืออาเจียนเป็นเลือด แสดงว่าเข้าสู่ภาวะช็อก ให้ไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุดและควรให้ข้อมูลเรื่องอาการ ไม่ควรเปลี่ยนแพทย์หรือสถานที่รักษาบ่อยๆ

“ในส่วนสถานบริการพยาบาลที่ถูกน้ำท่วมนั้น ขณะนี้เปิดให้บริการได้ปกติแล้ว แต่มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  3 แห่งย้ายไปให้บริการในจุดที่ประชาชนเข้าถึงสะดวก แต่ยังมีฝนตกหนักในภาคตะวันออก ภาคใต้ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล รวมทั้งจะมีฝนตกมากขึ้นในภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ฝั่งตะวันตกจากลมมรสุม ขอให้สถานบริการติดตามสถานการณ์พร้อมเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และดำเนินการตามมาตรการรับมืออุทกภัยของกระทรวงสาธารณสุขต่อเนื่อง” ปลัดสธ. กล่าว