posttoday

จับนายทุนชาวจีนขายรองเท้าปลอมหนีภาษี ยึดของกลางกว่าแสนคู่

21 สิงหาคม 2560

ดีเอสไอจับนายทุนชาวจีนลอบขายรองเท้าปลอมหนีภาษี ยึดของกลางกว่า 1 แสนคู่ มูลค่ากว่า20 ล้าน

ดีเอสไอจับนายทุนชาวจีนลอบขายรองเท้าปลอมหนีภาษี ยึดของกลางกว่า 1 แสนคู่ มูลค่ากว่า20 ล้าน

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วยพ.อ.พินิจ ตั้งสกุล ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ดีเอสไอ แถลงผลการตรวจยึดรองเท้าปลอมเครื่องหมายการค้า มูลค่าของกลางกว่า 20 ล้านบาท

พ.ต.ต.สุริยา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ผอ.ส่วนคดีทรัพยสินทางปัญญา1 ได้นำหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าทำการตรวจค้น แหล่งจำหน่ายและโกดังเก็บสินค้าประเภทรองเท้าละเมิดเครื่องหมายการค้ารวมทั้งหมด 6  จุด โดยแบ่งเป็นการตรวจค้นจับกุมในพื้นที่ย่านเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ 4 จุด ถัดมาอีก 1จุด และอีก 2 จุดเป็นโกดังเก็บสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ในย่านราษฏร์บูรณะ และในอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม โดยพบรองเท้าเลียนแบบ เครื่องหมายการค้า และลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงภาษี อาทิ ไนกี้ คอนเวอร์ส อดิดาส และยี่ห้ออื่นๆรวมประมาณ 160,000 คู่ มูลค่าของกลางกว่า 20 ล้านบาท พร้อมทั้งจับกุม นายฮงบิน หลิน สัญชาติจีน และนายลิน ชาว สัญชาติจีน ซึ่งพบว่าเป็นนายทุนใหญ่ที่ลักลอบนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว

"ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีแจ้งข้อหากับ 2 นายทุนจีน ฐานนำของซึ่งมีเครื่องหมายการค้าเลียนแบบเครื่องหมายการค้าของผู้อื่นที่ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไว้แล้ว เข้ามาในราชาณาจักรฯ ตาม พรบ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 และ พรบ.ศุลกากร 2469 สินค้าที่ไม่ได้คุณภาพหรือปลอมเครื่องหมายการค้า และจะส่งตัวผู้ต้องหาดำเนินคดีฟ้องศาลตามกฎหมายต่อไป" พ.ต.ต.สุริยา กล่าว