posttoday

ออสเตรเลียเตรียมคุมบิตคอยน์

19 สิงหาคม 2560

ออสเตรเลียเตรียมแก้กฎหมายฟอกเงินให้เข้มข้น จับเงินดิจิทัลเข้ามาดูแลในระบบ

โพสต์ทูเดย์ - ออสเตรเลียเตรียมแก้กฎหมายฟอกเงินให้เข้มข้น จับเงินดิจิทัลเข้ามาดูแลในระบบ

ไมเคิล คีแนน รัฐมนตรียุติธรรมออสเตรเลีย แถลงว่า จะยกระดับกฎหมายป้องกันการฟอกเงินให้เข้มข้นขึ้น ซึ่งรวมถึงการกำกับดูแลเงินสกุลดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ เป็นครั้งแรกด้วย โดยจะควบคุมให้อยู่ภายใต้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของรัฐบาล ภายหลังจากที่เกิดเหตุการณ์อื้อฉาวเรื่องการฟอกเงินในธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของออสเตรเลีย

คีแนน กล่าวว่า กฎหมายฉบับใหม่ที่จะออกมามีผลบังคับใช้นี้ จะนับเป็นก้าวแรกของการปฏิรูปเพื่อยกระดับกฎหมายการฟอกเงิน และกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายทางด้านการเงินในออสเตรเลีย นอกจากนี้ ยังมีขึ้นเพื่อเพิ่มอำนาจการสืบสวนสอบสวนและการบังคับใช้กฎหมายให้กับสำนักวิเคราะห์รายงานและธุรกรรมออสเตรเลีย หรือออสแทร็ก อีกด้วย

“ภัยคุกคามร้ายแรงของอาชญากรรมทางการเงินกำลังแผ่ขยายชัดเจนขึ้น ท่ามกลางเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ผุดขึ้นมา และบรรดาอาชญากรต่างก็มองหาลู่ทางที่จะใช้ลงมือ เราจึงต้องออกมาตรการต่างๆ มารองรับเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่มีพื้นที่ให้อาชญากรเหล่านี้หลบซ่อนได้” รัฐมนตรียุติธรรมออสเตรเลีย กล่าว

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นตามมาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่ธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย ถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินอย่างร้ายแรงและเป็นระบบ ซึ่งเกิดขึ้นมานานกว่า 2 ปี

ทั้งนี้ ออสเตรเลียถือเป็นประเทศล่าสุดที่ประกาศจะควบคุมเงินดิจิทัล ตามหลังจีนและญี่ปุ่นที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ โดยออสเตรเลียจะพยายามอุดช่องว่างของการกำกับดูแล และให้ออสแทร็กเป็นหน่วยงานที่ดูแลผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัลในประเทศ

ปัจจุบัน บิตคอยน์ทำราคาขึ้นไปทะลุ 4,476 บิตคอยน์/ดอลลาร์สหรัฐ หรือสูงสุดทุบสถิติใหม่เป็นประวัติการณ์ โดยปรับตัวขึ้นถึง 348% ในปีนี้ และมีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 7.393 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว (ราว 2.45 ล้านล้านบาท)