posttoday

รวบผู้ต้องหาค้ามนุษย์ชาวเกาหลีใต้ หลอกหญิงไทยไปค้ากาม

18 สิงหาคม 2560

ดีเอสไอรวบผู้ต้องหาค้ามนุษย์ชาวเกาหลีใต้ลวง 2หญิงไทยค้ากามแดนโสม ชี้เป็นขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ สอบขยายผลตำรวจเกาหลีใต้จับผู้ต้องหา 8 ราย

ดีเอสไอรวบผู้ต้องหาค้ามนุษย์ชาวเกาหลีใต้ลวง 2หญิงไทยค้ากามแดนโสม ชี้เป็นขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ สอบขยายผลตำรวจเกาหลีใต้จับผู้ต้องหา 8 ราย

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ทรงศักดิ์  รักษ์ศักดิ์สกุล รองอธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ต.คมวิชช์ พัฒนรัฐ ผอ.ส่วนป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์และพ.ต.ต.อาริชย์ ทัศน์พันธุ์ ผอ.ส่วนป้องกันและปราบปราม 3 ศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ร่วมแถลงผลการจับกุมนายคิม ฮยอง จุน (Mr.Kim Hyoung Joon) สัญชาติเกาหลี อายุ 39 ปี ผู้ต้องหารายสำคัญในคดีค้ามนุษย์ได้ที่อาคาร The Log 3 ซอยสุขุมวิท 101/1 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กทม.เมื่อวันที่ 16 ส.ค ที่ผ่านมา และบ่ายวันนี้ดีเอสไอจะนำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลอาญา ทั้งนี้คดีดังกล่าวสืบเนื่องจากมูลนิธิสตรีไทยได้ประสานมายังดีเอสไอให้เข้าไปช่วยเหลือจนมีการประสานกับทางตำรวจเกาหลีจนสามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวเกาหลีได้ 8รายในข้อหาค้ามนุษย์เมื่อวันที่ 23 กพ.ที่ผ่านมา

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมามีผู้หญิงไทยหลายรายหลบหนีเข้าไปทำงานที่ประเทศเกาหลีและถูกหลอกให้ค้าประเวณีโดยกลุ่มของนายคิมฮยองจุนและพรรคพวกที่อยู่ในประเทศเกาหลี ซึ่งกลุ่มญาติของหญิงที่ตกเป็นเหยื่อได้ไปขอความช่วยเหลือจากสถานฑูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย จากการสืบสวนหาข้อเท็จจริงในคดีดังกล่าวร่วมกับสตช.และสำนักอัยการประเทศเกาหลีพบว่า คดีดังกล่าวมีการกระทำในลักษณะขบวนการอาชญากรรม และนำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหา 2 ราย คือ นายคิม ฮยอง จุน และหญิงชาวไทย 1 ราย ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตามจับกุม

"นายคิม ฮยอง จุนเป็นผู้ต้องหารายสำคัญที่ทางการเกาหลีต้องการตัว มีหลายจับหลายคดีและมีชื่ออยูในแบล็คลิสต์ ของอินเตอร์โพลในข้อหาค้ามนุษย์ จากการสอบสวนพบว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีหมายจับจากประเทศเกาหลีเข้ามาอยู่ในไทยได้ 3 ปีแล้ว สำหรับคดีนี้มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อ 2ราย โดยนายคิม ฯ ทำหน้าที่เป็นตัวกลางทำหน้าที่ส่งหญิงไทยไปต่างประเทศและจะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด อ้างว่าจะส่งไปทำงานนวดแผนไทยแต่กลับถูกบังคับให้ค้าประเวณีทางทวารหนัก ไม่ให้สวมถุงยางอนามัย มีการยึดหนังสือเดินทาง และมีผู้คอยควบคุมไม่ให้หลบหนีได้"รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าว

ด้านพ.ต.ท.คมวิชช์ กล่าวว่า ขอเตือนหญิงไทยที่จะเดินทางไปทำงาประเทศเกาหลีว่า อาชีพหมอนวดหรือนวดแผนโบราณเป็นอาชีพสงวนของคนเกาหลีเท่านั้น หากมีการชักชวนให้ไปทำงานอาชีพดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย