posttoday

สลากใหม่ใบละ80บาทเริ่มจำหน่ายวันนี้

17 สิงหาคม 2560

สลากใหม่ใบละ 80 บาท เริ่มจำหน่ายแล้ววันนี้(17ส.ค.) จับตาอาจทำให้ปัญหารวมชุดขายเกินราคาขยายวงกว้างขึ้น

สลากใหม่ใบละ 80 บาท เริ่มจำหน่ายแล้ววันนี้(17ส.ค.) จับตาอาจทำให้ปัญหารวมชุดขายเกินราคาขยายวงกว้างขึ้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบสลากใหม่เปลี่ยนจากการพิมพ์ฉบับคู่ 1 ฉบับ มี 2 ใบ ราคาจำหน่ายใบละ 40 บาท หรือคู่ละ 80 บาท ปรับใหม่เป็นพิมพ์ฉบับเดียวแต่มีขนาดเล็กลงเหลือเพียงขนาด 5.9 เซนติเมตร คูณ 11.8 เซนติเมตร แต่ให้มีราคา 80 บาทเท่าเดิมนั้น จะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่งวดวันที่ 1 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนรูปแบบสลากใหม่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนและ ผู้ค้า เพราะจะให้ประชาชนมีความสะดวกในการพกพาและลดปัญหา การปลอมแปลง เนื่องจากจะมีระบบ คิวอาร์โค้ดให้ตรวจสอบสลากได้ ส่วน ผู้ค้าจะสามารถลดปัญหาการรับขึ้นรางวัลสลากปลอมมา โดยในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา การรับขึ้นรางวัลที่เป็นสลาก ปลอมของผู้ค้าประมาณ 5,000 ราย ซึ่งเป็นแนวทางในการปฏิรูปสลากในระยะแรก

สำหรับในระยะที่ 2 จะมีการพัฒนาให้คิวอาร์โค้ดให้ตรวจสอบรางวัลได้ และ ต่อไปจะมีแอพพลิเคชั่นให้สำนักงานสลากฯ ให้ข้อมูลกับผู้ค้าและประชาชนโดยตรง เพื่อป้องกันข่าวลวงที่อาจจะมีออกมา

ทั้งนี้ แม้จะลดขนาดสลากลง แต่ยังคงยืนยันราคาขายอยู่ที่ใบละ 80 บาทเช่นเดิม ซึ่งหากประชาชนพบผู้ค้าขายสลากเกินราคาสามารถร้องเรียนเข้ามาที่สำนักงานสลากฯ ได้ ซึ่งที่ผ่านมามีการยกเลิกโควตาผู้กระทำผิดไปแล้ว กว่า 3,000 รายด้วยกัน

สำหรับงวดวันที่ 1 ก.ย. 2560 สำนักงานสลากฯ จะจัดพิมพ์สลาก รูปแบบใหม่ทั้งหมด 71 ล้านใบ เท่ากับ 71 ล้านฉบับคู่ โดยจะเป็นสลากจากระบบโควตา 30-32 ล้านใบ และที่เหลือจะเป็นผ่านการสั่งซื้อสั่งจอง โดยสลาก รูปแบบใหม่จะลดขนาดเหลือ 1 ใบ จากเป็นคู่ และจะมีคิวอาร์โค้ด เพื่อให้ตรวจสอบความถูกต้องของสลาก

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า แม้จะมีการปรับรูปแบบสลากใหม่ก็ยังต้องจับตาเรื่องการพิมพ์เป็นสลากใหม่ 71 ล้านฉบับ จากเดิมที่พิมพ์ 142 ล้านฉบับ หรือ 71 ล้านฉบับคู่ อาจมีผลทำให้เกิดการรวมชุดได้ง่ายขึ้น แต่ต้องพิจารณาในเรื่องราคาด้วยว่า หากมีการรวมสลากชุดง่ายขึ้นแล้ว จะทำให้การขายเกินราคาทำได้มากแบบเดิมอีกหรือไม่