posttoday

จี้สธ.ให้ออกราชการไว้ก่อน "ขรก."ลวนลามพนักงานหญิง

14 สิงหาคม 2560

"เอ็นจีโอ" จี้เอาผิดวินัยร้ายแรงข้าราชการสธ. ลวนลามพนักงานหญิง แนะควรให้ออกจากราชการไว้ก่อน แนะตั้งกรรมการสอบต้องมาจากหลายฝ่าย

"เอ็นจีโอ" จี้เอาผิดวินัยร้ายแรงข้าราชการสธ. ลวนลามพนักงานหญิง แนะควรให้ออกจากราชการไว้ก่อน แนะตั้งกรรมการสอบต้องมาจากหลายฝ่าย

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. นายจะเด็จ เชาวน์วิไล  ผู้อำนวยการมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล  กล่าวถึงกรณีที่ลูกจ้างหญิงร้องเรียนถูกข้าราชการชายที่เป็นหัวหน้าลวนลามคุกคามทางเพศ ว่า ปัญหาการลวนลามคุกคามทางเพศ เกิดขึ้นในทุกหน่วยงาน กระบวนการที่ผู้เสียหาย หรือผู้ถูกกระทำจะออกมาเปิดเผยนั้นยากมาก เพราะไม่กล้าร้องทุกข์เอาผิด กลัวตกงาน กลัวถูกตามข่มขู่คุกคาม ส่วนกรณีที่เกิดขึ้นนี้ กระทำมาตั้งแต่ปี 57 และไม่ใช่รายเดียว ยังมีเพื่อนร่วมงานอีกหลายรายที่ถูกกระทำด้วย

ดังนั้นอยากให้กระทรวงสาธารณะสุข(สธ.) ลงโทษเอาผิดวินัยร้ายแรง ต้องให้ออกจากราชการไว้ก่อนระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริง และเพื่อกันข้อครหา กรรมการสอบสวนต้องมาจากหลายฝ่าย เป็นกลาง ไม่ทำผิดให้เป็นถูก ช่วยพวกเดียวกันเอง เนื่องจากมูลนิธิฯกังวลว่าผลสอบออกมาจะไม่ผิดอีก ซึ่งรายนี้เคยร้องทุกข์ไปแล้วเรื่องเงียบ หวั่นว่าจะกลายเป็นวัฒนธรรมวิ่งเต้นช่วยเหลือกันเหมือนที่เคยเกิดขึ้นบ่อยครั้งในสังคมไทย

"กรณีนี้กระทำต่อหน้าพนักงานคนอื่น คิดว่าตัวเองมีอำนาจ คิดแบบชายเป็นใหญ่ จึงควรตรวจสอบพฤติกรรมและอยากให้ทุกฝ่ายมองการคุกคามลวนลามเป็นปัญหาใหญ่ ไม่สยบยอม เรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นทุกจุดและสะสมในสังคมไทยมานาน  แม้จะมีกฎระเบียบ กพ.แต่กลไกต่างๆยังไม่มีประสิทธิภาพ มีจุดอ่อนอีกมากที่ต้องแก้ไข ดังนั้นกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กระทรวงที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกัน พร้อมทั้งเยียวยาคุ้มครองคนกลุ่มนี้ให้ได้รับความเป็นธรรม และในเร็วนี้ทางมูลนิธิฯจะขอเข้าพบปลัดสธ.เพื่อให้มองปัญหานี้อย่างเข้าใจและเป็นธรรม เพื่อให้การช่วยเหลือเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและมีแนวทางการป้องกันที่ชัดเจนต่อไป" นายจะเด็จ กล่าว