posttoday

วิธีให้เป็นคนหน้าตาดี...Beauty 4.0

13 สิงหาคม 2560

คนเราโดยทั่วไปก็อยากจะเกิดมาสวยและหล่อทั้งนั้น ที่จริงหน้าตาดีนั้นอยู่ที่นิยามความงามของใคร ถ้าเจ้าตัวพึงพอใจในรูปร่างหน้าตาของตัวเองซะอย่าง

โดย...ดร.เพียงออ เลาหะวิไลย [email protected]

คนเราโดยทั่วไปก็อยากจะเกิดมาสวยและหล่อทั้งนั้น ที่จริงหน้าตาดีนั้นอยู่ที่นิยามความงามของใคร ถ้าเจ้าตัวพึงพอใจในรูปร่างหน้าตาของตัวเองซะอย่าง ไม่ว่าจะมีใครมาออกค่าทำศัลยกรรมให้ฟรีๆ แบบรายการ Let Me In ก็คงจะไม่สนใจ ทว่าหากยังไม่พึงพอใจก็มีวิธีการทำให้เป็นคนหน้าตาดีหลายรูปแบบ สามารถเลือกได้ตามภูมิปัญญา ความเสี่ยง และความอดทนว่าจะสามารถรอได้หรือเปล่า ตั้งแต่ชาตินี้ถึงชาติหน้าค่ะ!

เอาวิธีดั้งเดิมก่อนนะคะ “วิถีพุทธ”  1) ทำวันนี้เลย สร้างกุศลปฏิบัติภาวนาทำให้หน้าตาผ่องใสในชาตินี้ เป็นหน้าตาดีจากในใจ แม้ว่าจะยังตาตี่ จมูกแบน เหมือนเดิม ก็มองได้ว่าเป็นความงามตามธรรมชาติที่เห็นผลในชาตินี้ ความเสี่ยงต่ำ 2) ระยะยาวสะสมบุญไปเรื่อยๆ ทำให้สบายจิตใจ บรรพชนบอกว่าชาติหน้าจะเกิดมาสวยและหล่อ ต้องเชื่อมั่นศรัทธาและอดทนรอ ความเสี่ยงแล้วแต่ว่าจะมีกรรมใดมาตัดรอนก่อนไปเกิดใหม่หรือไม่

ต่อไปรูปแบบ “การพัฒนาทางพันธุกรรม” 3) หวังผลในรุ่นลูกรุ่นหลาน หาคนสวยคนหล่อ ตัวสูงจมูกโด่งตาคมโตมาแต่งงานเข้าตระกูล อันนี้ได้ผล แต่เหมือนซื้อลอตเตอรี่ มีความเสี่ยงสูง แบบที่ 4) “วิถีรักสุขภาพ” สุขภาพดีแบบ Wellness Life อาหาร อากาศ อารมณ์ ออกกำลังกาย ทำให้ดูดี ความเสี่ยงต่ำแต่จะเห็นชัดเจนที่สุดหลายปีให้หลังเมื่ออายุ 50 ปีไปแล้ว ในงานเลี้ยงรุ่นโรงเรียน เพื่อนๆ รุ่นเดียวกันจะอิจฉาที่คุณดูดีกว่า โดยเฉพาะคนโสด (ประสบการณ์ตรงเผงเลย)

วิธีให้เป็นคนหน้าตาดี...Beauty 4.0

สุดท้ายเป็น “งามแบบสั่งด่วน” 5) ตกแต่งเสริมความงามตั้งแต่ผ่าเล็กผ่าใหญ่ ทำชาตินี้ สวยชาตินี้ ไม่ต้องรอสะสมบุญชาติหน้า ไม่ต้องอดทนออกกำลังกายเสียเหงื่อ แต่ความเสี่ยงมากที่สุด จนอาจถึงแก่ชีวิต หรือ ทนทุกข์กว่าเดิมตั้งแต่การเตรียมตัวก่อนลงมีด

วิธีทำให้หน้าตาดีแบบสุดท้ายนี่ ออกมาเพื่อตอบโจทย์ของคนยุคนี้ ที่ต้องการอะไรที่เห็นผลรวดเร็วทันใจ ไม่ต้องรอนาน จึงเป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วและมีการแข่งขันสูง เกาหลีเป็นจ้าวแห่งศัลยกรรมความงาม จึงมีอะไรใหม่ๆ ออกมาเขย่าวงการอยู่เรื่อย เอาแค่แวะลงเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินนานาชาติอินชอนไม่กี่ชั่วโมง ขึ้นเครื่องอีกทีก็หน้าเริ่มจะกลับมาเต่งตึง ไม่กี่วันให้หลัง หน้าก็จะลดวัยไปสัก 10-20 ปีแล้ว แถมยังได้คืนภาษีมูลค่าเพิ่มอีกแน่ะ

คนเกาหลีทำศัลยกรรมมากที่สุดในโลกเมื่อเทียบสัดส่วนจากจำนวนประชากร ปี 2015 ปีเดียวมีคนทำศัลยกรรมความงามถึง 1,156,234 คน โดยอันดับหนึ่งเป็นการทำตาสองชั้น อันดับสอง คือ การตัดกรามหน้าเหลี่ยมให้กลายเป็นหน้าแหลมรูปตัววี จากผลสำรวจพบว่า สาวเกาหลีที่มีอายุตั้งแต่ 20-49 ปี อย่างน้อย 20% เคยทำศัลยกรรมกันมาแล้ว ดังนั้นจึงทำให้ศัลยแพทย์ความงามเกาหลีมีประสบการณ์มาก กลายเป็นฮับของการศัลยกรรมที่มีคนต่างชาติที่บินมาใช้บริการ จึงมี ส่วนแบ่งมูลค่าการตลาดของทั้งโลก ถึง 25% หรือ ราว 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ต่อปี (ราว 170 ล้านล้านบาท)

ปัจจุบันนี้การท่องเที่ยวเชิงรักษาและบริการทางการแพทย์ในเอเชียเติบโตปีละประมาณ 26% เพราะได้ประโยชน์เกินคุ้ม ได้เที่ยวด้วย ดูแลสุขภาพด้วย ซึ่งปัจจุบันนี้การค้นคว้าทางการแพทย์ของเอเชียทั้งแผนปัจจุบันและแผนตะวันออกมี

เทคโนโลยีทันสมัยและค่ารักษาพยาบาลถูกกว่าในประเทศตะวันตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่ารักษาพยาบาลในเกาหลีถูกกว่าไปรักษาตัวในสหรัฐอเมริกาหลายเท่าตัว

วิธีให้เป็นคนหน้าตาดี...Beauty 4.0

ตัวอย่างเช่น หากจะเปลี่ยนลิ้นหัวใจในสหรัฐอเมริกาต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 5.7 ล้านบาท แต่ที่เกาหลีมีค่าใช้จ่ายราว 1.2 ล้านบาท เปลี่ยนกระดูกเข่าในสหรัฐอเมริกาประมาณ 1.7 ล้านบาท แต่ในเกาหลีใช้แค่ 6 แสนบาท หรือการเชื่อมข้อกระดูกสันหลัง (Spinal Fusion) ซึ่งเป็นวิธีการผ่าตัดที่ใช้เชื่อมกระดูกข้อสันหลังตั้งแต่ 2 ข้อขึ้นไป เพื่อกำจัดอาการปวดจากการเคลื่อนตัวของข้อกระดูกสันหลัง และทำให้ข้อกระดูกนั้นไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ สำหรับรักษาผู้ที่มีอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เนื้องอกที่กระดูกสันหลังหรือกระดูกสันหลังแตก ฯลฯ ในสหรัฐอเมริกาต้องเสียเงินราว 3.4 ล้านบาท แต่ที่เกาหลีทำได้ด้วยงบประมาณเพียง 6 แสนบาทเท่านั้น!

Medical Korean Wave 4.0 จึงกลายเป็นอุตสาหกรรมบริการเป้าหมายที่เกาหลีมุ่งเน้น ทุกวันนี้ชาวต่างชาติที่มารักษาตัวในเกาหลีมีราว 6.2 แสนคน และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 9.98 แสนคนในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยมีชาวจีน อเมริกัน ญี่ปุ่น และรัสเซีย เป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ ส่วนเรื่องการทำศัลยกรรมสาวจีนก็มาเป็นอันดับ 1 เช่นกันค่ะ (ราว 60%)  แน่นอนว่าผู้มาใช้บริการทางการแพทย์ต่างคาดหวังว่าจะได้บริการที่มีคุณภาพสูงความเสี่ยงต่ำ เกาหลีเป็นประเทศที่มีอัตราการรอดชีวิตเกินกว่า 5 ปี ในผู้ป่วยมะเร็งสูงที่สุดในโลก มีห้องทดลองเทคโนโลยีทางการแพทย์และมีการตีพิมพ์ผลงานใหม่ๆ มากที่สุดในเอเชีย และมีโครงสร้างระบบการรักษาพยาบาลที่ทันสมัย ขนาดซาอุดิอาระเบียยังต้องซื้อระบบไปใช้

ดังนั้น นโยบาย Medical Korean Wave 4.0 จึงประสบความสำเร็จ ผู้มาใช้บริการ 67% เลือกเกาหลีเพราะต้องการคุณภาพ อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางการบินในเอเชียตะวันออก สามารถบินไปยัง 61 เมืองใหญ่ที่มีประชากรเกิน 1 ล้านคน ได้ในระยะเวลาบินแค่ 3 ชั่วโมงครึ่ง

ที่สำคัญที่สุด คือ “รัฐบาลให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง ทั้งทางด้านนโยบาย เงินทุน และการปฏิบัติจริง” ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกาหลีประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมอื่นมาแล้วทั้งสิ้น ถือว่าเป็น Know How และ Key Success Factor ของการพัฒนาประเทศเลยทีเดียว

(อ่านต่อฉบับหน้า)