posttoday

งัดกฎหมายเอาผิดโดรน

12 สิงหาคม 2560

ผบ.ตร.ขู่ลงโทษหนักห้ามบินพื้นที่หวงห้าม9กม.รอบสนามบิน

ผบ.ตร.ขู่ลงโทษหนักห้ามบินพื้นที่หวงห้าม9กม.รอบสนามบิน

โพสต์ทูเดย์ - ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ งัดกฎหมายดำเนินคดีโดรนละเมิดพื้นที่หวงห้าม เตือนห้ามเข้าใกล้รัศมี 9 กม.รอบสนามบิน

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า พร้อมจะดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้โดรนบินในที่สาธารณะ โดยเฉพาะพื้นที่หวงห้ามของทางราชการ ทางทหาร รวมทั้งบริเวณรอบๆ ท่าอากาศยานต่างๆ เนื่องจากเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และประกาศกระทรวงคมนาคมเรื่องหลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก พ.ศ. 2558

“ประกาศกระทรวงคมนาคมบังคับใช้อย่างชัดเจนกับผู้ที่กระทำผิด กรณีนำโดรนบินเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม เช่น บินในรัศมี 9 กิโลเมตร (กม.) ใกล้สนามบิน หรือบินในขณะที่อากาศยานมีนักบินประจำอยู่ รวมทั้งบินในพื้นที่ที่มีการชุมนุม ซึ่งหากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ สามารถดำเนินคดีเอาผิดได้ จึงขอให้ผู้นิยมชอบบินโดรน ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและข้อกฎหมายอย่างชัดเจน” พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว

ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า กรณีที่มีกลุ่มคนนำโดรนไปบินในพื้นที่กองทัพอากาศ เพื่อถ่ายภาพมุมสูงท่าอากาศยานดอนเมือง และมีการนำคลิปวิดีโอเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์นั้น ขณะนี้กำลังประสานกับเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศเพื่อพิสูจน์ทราบและเร่งติดตามตัวผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายมาดำเนินคดีต่อไป

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการนำโดรนเข้าไปบินในสถานที่ราชการว่า กำลังตามจับ ตามหาตัวทุกวัน ยืนยันว่าจะต้องจับกุมตัวผู้กระทำผิดให้ได้ และอยากให้ผู้ที่เล่นโดรนต้องคำนึงถึงกฎหมายว่าสามารถเล่นในพื้นที่ใดได้บ้าง รวมถึงต้องมีจิตสำนึกด้วย

“ไม่มีจิตสำนึกกันบ้างหรืออย่างไร ไม่เคยรู้เรื่องกฎหมายว่าอย่างไร ว่าโดรน สามารถขึ้นได้ที่ไหนบ้าง ขึ้นได้ระดับความสูงเท่าไหร่ จุดไหนห้ามขึ้นบินบ้าง ซึ่งกฎหมายก็มีกำหนดอยู่แล้ว แต่เวลาคนทำผิดก็เห็นไปยืนดูกัน ซึ่งต้องช่วยกันระวัง และจะต้องช่วยกันบอกว่าสิ่งไหนผิดกฎหมาย ไม่ใช่อะไรก็เจ้าหน้าที่ อะไรก็รัฐบาล หน่วยงานเขาก็มี ประชาชนก็มี ประชาชนหัวดำ หัวขาวก็ต้องช่วยกันดู โทษกันไปโทษกันมาอย่างนี้ไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ไม่ได้โทษประชาชน เพราะอยู่ที่จิตสำนึกของคนที่ทำความผิด และประชาชนต้องช่วยกันอย่าให้คนเหล่านี้ทำอะไรที่ผิด เพราะโดรนเหล่านี้ขึ้นบินแล้วผิดหรือไม่