posttoday

ผบ.ทอ.สั่งแจ้งความเอาผิดคนฝ่าฝืนบินโดรนในเขตหวงห้าม

09 สิงหาคม 2560

ผบ.ทอ.สั่งแจ้งความเอาผิดมือบินโดรนถ่ายภาพบริเวณสนามบินกองทัพอากาศดอนเมือง พร้อมเตรียมเครื่องมือสกัดโดรนบินเข้าเขตหวงห้าม

ผบ.ทอ.สั่งแจ้งความเอาผิดมือบินโดรนถ่ายภาพบริเวณสนามบินกองทัพอากาศดอนเมือง พร้อมเตรียมเครื่องมือสกัดโดรนบินเข้าเขตหวงห้าม

พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณีที่มีบุคคลโพสต์ข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีผู้ตรวจพบอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน สีขาว ในพื้นที่สนามบินดอนเมืองที่ระยะความสูงประมาณ 3,000 ฟุต ซึ่งเป็นอันตรายต่อเครื่องบินอย่างมาก อาจสร้างความเสียหายมูลค่ามหาศาล จนถึงทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงนำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตของประชาชน นั้น

ตามมาตรา 24ของ พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497  กระทรวงคมนาคม ได้ออกประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องหลักเกณฑ์การขออนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก พ.ศ.2558 การบินโดรนดังกล่าวไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนกฏหมายมีบทลงโทษตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 มาตรา 79 โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยในฐานะหน่วยผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย อยู่ระหว่างดำเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทำความผิด

อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศมีความกังวล และห่วงใยความปลอดภัยด้านการบินบริเวณสนามบินต่างๆ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อกำหนดมาตรการในการรักษาความปลอดภัยเรื่องดังกล่าวในบริเวณสนามบิน

ทั้งนี้กองทัพอากาศได้เตรียมยุทโธปกรณ์พิเศษเพื่อยับยั้ง มิให้โดรนสามารถมาบินในเขตห้ามบินได้ และพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการแก้ปัญหาเกี่ยวกับโดรนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยด้านการบิน

นอกจากนั้นตาม พ.ร.บ.เดินอากาศฉบับใหม่ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของกฤษฎีกาได้กล่าวเรื่องนี้ไว้ชัดเจน การขึ้นทะเบียนและการอนุญาตให้บินเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ดังนั้นกระทรวงกลาโหมต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการดำเนินการดังกล่าว เพื่อเป็นการรักษาความมั่นคงตลอดจนลดความเสี่ยงในการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ส่วนกรณีมีบุคคลนำคลิปซึ่งถ่ายภาพบริเวณสนามบินของกองทัพอากาศเป็นภาพมุมสูงจากโดรนไปเผยแพร่ลงในสื่อสังคมออนไลน์นั้น ผบ.ทอ.กล่าวว่า  ในฐานะที่กองทัพอากาศเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง คงยอมไม่ได้ที่จะให้มีการละเมิดกฎหมาย

"ถ้าตรวจพบไม่ว่าจะโดยตรง หรือโดยอ้อม จะต้องดำเนินการ เพื่อให้มีการจับกุมเกิดขึ้น ซึ่งอำนาจการจับกุมอยู่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยฝ่ายกฎหมายของกองทัพอากาศได้ทำการตรวจสอบองค์ประกอบต่าง ๆ แล้ว พบว่าคลิปดังกล่าวเป็นการเผยแพร่ความลับทางราชการ มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองความลับในราชการ พ.ศ.2483  ซึ่งกองทัพอากาศได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป"ผบ.ทอ.กล่าว