posttoday

เพิ่มตม.ประจำดอนเมือง

08 สิงหาคม 2560

รองโฆษกฯ เผยให้ ตม.สำรวจกำลังพล หากขาดให้เพิ่มด่วนรองรับไฮซีซั่นช่วงสิ้นปี ทอท.ขยายเพิ่ม 8 จุด ก.ย.นี้รับได้อีก80%

รองโฆษกฯ เผยให้ ตม.สำรวจกำลังพล หากขาดให้เพิ่มด่วนรองรับไฮซีซั่นช่วงสิ้นปี ทอท.ขยายเพิ่ม 8 จุด ก.ย.นี้รับได้อีก80%

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำสนามบินดอนเมืองได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ โดยได้ชี้แจงกับผู้โดยสารถึงปัญหาการตรวจคนเข้าเมืองที่ใช้เวลานานถึง 5 ชั่วโมง แต่จากนี้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จะสำรวจจำนวนกำลังพลว่ามีส่วนไหนที่ยังขาดและต้องจัดหาคนเพิ่มเติม โดยจะเร่งปรับปรุงแก้ไขให้ทันช่วงปลายปีที่จะเป็นช่วงไฮซีซั่น หรือฤดูท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบทราบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 4 ส.ค. มีเที่ยวบินล่าช้าถึง 13 เที่ยวบิน รวมกับเที่ยวบินปกติในเวลาดังกล่าว 12 เที่ยวบิน ทำให้ช่วงดังกล่าวมีเที่ยวบินถึง 25 เที่ยว มีผู้โดยสารรวมกว่า 9,000 คน ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ ตม.ปฏิบัติหน้าที่อยู่ 15 นาย จึงไม่เพียงพอต่อการบริการผู้เดินทาง แต่ทาง ตม.ได้จัด เจ้าหน้าที่มาเพิ่มอีก 5 นาย ก็ยังไม่พอเช่นกัน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) กล่าวว่า ทอท.อยู่ระหว่างการอนุมัติแผนการออกแบบการปรับพื้นที่ตรวจคนเข้าเมือง เพื่อเพิ่มปริมาณการรองรับ ผู้โดยสารคาดว่าจะได้รับความเห็นชอบในปลายเดือนนี้ จากนั้นในเดือน ก.ย.จะเริ่มต้นขยายจุดตรวจคนเข้าเมืองเพิ่ม 8 จุด ขยายปริมาณการรองรับ 80% จากจำนวน 1,000 คน/ชั่วโมง เป็นจำนวน 1,800 คน/ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ทอท.ขอเชิญชวนให้ผู้โดยสารชาวไทยหันมาใช้ ตู้ตรวจสอบพาสปอร์ตอัตโนมัติ เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวมีถึง 4 ตู้ ใน 4 ช่องทาง แต่กลับไม่มีผู้โดยสารคนไทยใช้บริการ

ทั้งนี้ ปัจจุบันสนามบินดอนเมืองอยู่ระหว่างแผนการปรับและขยายพื้นที่บริเวณอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงแผนพัฒนาพื้นที่ตรวจคนเข้าเมืองในจุดดังกล่าวด้วย

ภาพประกอบข่าว