posttoday

อุตุฯยันไร้พายุ5วัน

06 สิงหาคม 2560

นายกฯ เผย ร.10 รับสั่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง ขณะที่กรมอุตุฯ พยากรณ์ช่วง 5 วันนี้ยังไม่มีพายุเข้าไทย

โพสต์ทูเดย์ - นายกฯ เผย ร.10 รับสั่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึง ขณะที่กรมอุตุฯ พยากรณ์ช่วง 5 วันนี้ยังไม่มีพายุเข้าไทย

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลา 4-5 วันหลังจากนี้จะยังไม่มีพายุลูกใดก่อตัว หรือเคลื่อนเข้ามาในประเทศไทยตามที่มีข่าวจึงไม่ควรกังวล ส่วนพายุโนรูได้เคลื่อนตัวเข้าไปยังประเทศญี่ปุ่นแล้ว ฝนที่ตกในขณะนี้เป็นเพียงฝนตามฤดูกาลเท่านั้น

สำหรับพื้นที่ในภาคอีสานที่มีปัญหา คือฝนที่ตกลงมาอาจทำให้ระดับน้ำสูงเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการระบายอาจล่าช้าจากเดิม อย่างเช่นในพื้นที่ จ.ยโสธร นครพนมอุบลราชธานี ฯลฯ ซึ่งมีน้ำท่วมอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ทรงห่วงใยคนไทยที่ประสบความเดือดร้อนจากอุทกภัย และพระราชทานความช่วยเหลือมายังคนไทยในทุกพื้นที่ โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงติดตามสถานการณ์น้ำท่วมทุกสัปดาห์ และรับสั่งให้รัฐบาลทบทวนแนวทางพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชนำมาปรับใช้ในการแก้ไขปัญหาให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมทั้งมีรับสั่งขอให้รัฐบาลดูแลการให้ความช่วยเหลืออย่าให้เกิดความซ้ำซ้อน ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจะต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างทั่วถึง

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการจัดงาน “ประชารัฐร่วมใจ ใต้ร่มพระบารมี” มียอดบริจาคอยู่ที่ 264ล้านบาท ซึ่งนายกฯ ฝากว่าต้องนำเงินให้ถึงมือประชาชนและเกษตรกรผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็ว

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานสถานการณ์อุทกภัยตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค.-5 ส.ค. 2560 มีพื้นที่ประสบภัยรวม 44 จังหวัด ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 34 จังหวัดยังคงมีน้ำท่วมอยู่ 10 จังหวัด