posttoday

วาร์ปไปยุโรปแล้ว! ดีเอสไอพบข้อมูลลูกศิษย์พา "ธัมมชโย" หนี

02 สิงหาคม 2560

อธิบดีดีเอสไอเผยการข่าวพบข้อมูล พระธัมมชโยหลบหนีไปประเทศแถบยุโรปแล้ว มีลูกศิษย์พาหนีผ่านช่องทางธรรมชาติ เร่งตรวจสอบความชัดเจน

อธิบดีดีเอสไอเผยการข่าวพบข้อมูล พระธัมมชโยหลบหนีไปประเทศแถบยุโรปแล้ว มีลูกศิษย์พาหนีผ่านช่องทางธรรมชาติ เร่งตรวจสอบความชัดเจน

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงการติดตามตัว พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับ ข้อหาสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และ รับของโจร คดีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่นว่า จากการประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ พบว่า ขณะนี้ พระธัมมชโยได้หลบหนีออกจากประเทศไทยไปอยู่ในประเทศแถบยุโรปแล้ว โดยมีลูกศิษย์พาหลบหนีจากประเทศไทยโดยใช้ช่องทางธรรมชาติ แต่ไม่ทราบว่าเป็นพื้นที่ใด ขณะที่ข้อมูลของ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไม่พบว่าพระธัมมชโย เดินทางออกนอกประเทศ ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งดีเอสไออยู่ระหว่างการตรวจสอบความชัดเจนของข้อมูล

อธิบดีดีเอสไอกล่าวอีกว่า ส่วนจะมีความเป็นไปได้ที่จะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเหมือนกรณีเณรคำหรือไม่นั้น คงต้องรอความชัดเจนว่า พระธัมมชโยอยู่ที่ประเทศใด ก็อาจมีการประสานอัยการสูงสุดเพื่อขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินตั้งแต่ปี 2552-2556 ที่ออกจากสหกรณ์ฯว่ามีการถ่ายโอนเงินไปยังที่ใดบ้าง รวมทั้งมีการนำไปซื้อทรัพย์สินอื่นๆหรือไม่อย่างไร