posttoday

เจ้าพระยาจ่อระบายน้ำเพิ่ม

02 สิงหาคม 2560

เขื่อนเจ้าพระยาเตือนพื้นที่แก้มลิงอยุธยาเตรียมรับน้ำเหนือ เตรียมแผนระบายเพิ่มช่วงกลางเดือน ก.ย.

เขื่อนเจ้าพระยาเตือนพื้นที่แก้มลิงอยุธยาเตรียมรับน้ำเหนือ เตรียมแผนระบายเพิ่มช่วงกลางเดือน ก.ย.

นายสุชาติ เจริญศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท เปิดเผยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำฝนปีนี้จะใกล้เคียงกับ ปี 2559 ดังนั้นในช่วงวันที่ 17 ก.ย.ปีนี้ เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำเพิ่มเป็น 2,300 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) /วินาทีเท่ากับปี 2559 ซึ่งส่วนหนึ่งจะท่วมพื้นที่แก้มลิงใน จ.พระนครศรีอยุธยา

"จะผันน้ำเข้าพื้นที่แก้มลิงทั้งสองฝั่งเพื่อช่วยลดผลกระทบ ซึ่งพื้นที่แก้มลิงทั้งสองฝั่งจะสามารถเก็บน้ำได้ประมาณ 1,500 ล้าน ลบ.ม. จึงขอให้ประชาชนที่มีพื้นที่เกษตรและบ้านเรือนในพื้นที่แก้มลิง และพื้นที่ลุ่มต่ำริมตลิ่งเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ และติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป" นายสุชาติ กล่าว

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำป่าจากภาคเหนือ ที่ไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา มีแนวโน้ม เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำ 1,400 ลบ.ม./วินาที โดยช่วงกลางเดือน ก.ย.จะเพิ่มการระบายเป็น 2,300 ลบ.ม./วินาที ซึ่งเป็นอัตราการระบายน้ำเกือบสูงสุด ซึ่งเขื่อนเจ้าพระยาสามารถระบายได้ถึง 2,800 ลบ.ม./วินาที

ด้านสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สกลนครสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย แต่น้ำที่ไหลลงแม่น้ำก่ำและไหลเข้าพื้นที่ จ.นครพนม ส่งผลกระทบต่อ 5 อำเภอ ซึ่งมีการประกาศภัยพิบัติแล้วประกอบด้วย อ.นาแก เรณูนคร วังยาง ศรีสงคราม และนาหว้า โดยเฉพาะที่ อ.นาแก กระแสน้ำได้กัดเซาะคอสะพานทางหลวงหมายเลข 2033 สายหนองญาติ-นาแก  จนสะพานทรุดตัว เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจร ประชาชนต้องใช้เส้นทางอื่นเป็นเส้นทางเลี่ยงแทน

ขณะเดียวกันสถานการณ์น้ำท่วม จ.พิจิตร 12 อำเภอ ส่งผลกระทบนาข้าวร่วม 1 แสนไร่ ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวหนีน้ำ เนื่องจากหลังวันที่ 10 ส.ค.เป็นต้นไป จำเป็นต้องระบายน้ำที่กักอยู่ในพื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก และตอนบนของเขื่อนนเรศวรลงสู่แม่น้ำยม-แม่น้ำน่าน ซึ่งจะเกิดผลกระทบมากขึ้น