posttoday

ปภ.เตือนภัย36จังหวัดรับมือฝนถล่มถึง30ก.ค.60

28 กรกฎาคม 2560

ปภ.เตือนภัย36จังหวัดเตรียมการรับมือฝนถล่มยาวไปจนถึง30ก.ค.ให้ประชาชนคอยติดตามพยากรณ์อากาศใกล้ชิด

ปภ.เตือนภัย36จังหวัดเตรียมการรับมือฝนถล่มยาวไปจนถึง30ก.ค.ให้ประชาชนคอยติดตามพยากรณ์อากาศใกล้ชิด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์ฝนร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา กรมทรัพยากรธรณี กรมชลประทาน สถานบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร พบว่า ในช่วงวันที่ 28 – 30 กรกฎาคม ทั่วทุกภาคของประเทศจะยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในพื้นที่เสี่ยงภัยได้ ทั้งนี้ปภ. ได้ประสานให้ 36 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุดังกล่าว ประกอบด้วย

ภาคเหนือ 7 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน อุตรดิตถ์ สุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 18 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ภาคกลาง 5 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท ลพบุรี และสระบุรี

ภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ ระยอง จันทบุรี และตราด

ภาคใต้ 3 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง

ขอให้ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนักถึงหนักมาก ขณะที่ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยใน 36 จังหวัดดังกล่าว คอยติดตามพยากรณ์อากาศ และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 5-27 กรกฎาคม ทำให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยและน้ำไหลหลากใน 37 จังหวัด รวม 113 อำเภอ 358ตำบล 1,437 หมู่บ้าน 1 ชุมชน ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายแล้ว 21 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ 16 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี มหาสารคาม ศรีสะเกษ พิจิตร นครราชสีมา กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ลพบุรี แม่ฮ่องสอน พระนครศรีอยุธยา อุตรดิตถ์ บุรีรัมย์ พิษณุโลก ระนอง สกลนคร และสุโขทัย รวม 62 อำเภอ 228 ตำบล 1,088 หมู่บ้าน

ภาพประกอบเนื้อหาข่าว จากเฟซบุ๊ค : สกลนครซิตี้