posttoday

ศธ.เดินหน้าสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้

26 กรกฎาคม 2560

รมว.ศึกษาธิการ ชี้ โครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ ประสบความสำเร็จ นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง

รมว.ศึกษาธิการ ชี้ โครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ ประสบความสำเร็จ นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการสานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ว่า จากการเดินหน้าในการจัด 5 กิจกรรมให้นักเรียนในโครงการดังกล่าว ได้จัดกิจกรรมเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ทั้งกิจกรรมเปิดโลกทัศน์ศึกษาพหุวัฒนธรรมในสถานที่สำคัญต่างๆของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การส่งเสริมความก้าวหน้าและความสำเร็จของนักกีฬาในโครงการสานฝันการกีฬาฯ ทั้งหมดถือว่าประสบความสำเร็จเป็นที่พอใจของเด็กนักเรียนและผู้ปกครองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

นอกจากนี้กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเรียนรู้น้อมนําหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมสอนเสริมด้านวิชาการชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และการส่งเสริมแรงบันดาลใจต่อเติมความฝันของนักกีฬา ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ติดตามงาน สร้างการรับรู้ ความเข้าใจและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่องเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างมีคุณภาพ

สำหรับการขับเคลื่อนงานโดย กระทรวงศึกษาธิการ(ส่วนหน้า)ได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่ 5จังหวัดชายแดนภาคใต้ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 20 ปีโดยมีแนวทางการพัฒนาตาม 6 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1.การศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง2.การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัยและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้3.การผลิตและพัฒนากำลังคนให้มีสมรรถนะในการแข่งขัน4.การสร้างโอกาสความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทางการศึกษา5.การจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ6.การพัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษา

พร้อมได้กำหนด 7 จุดเน้นที่จะต้องดำเนินการได้แก่การเสริมสร้างความปลอดภัยครูบุคลากรทางการศึกษานักเรียนและสถานศึกษาการพัฒนาคุณภาพการศึกษา การเสริมสร้างโอกาสทางการศึกษา การผลิตคนและพัฒนากำลังคนให้สอดคล้องกับความต้องการในพื้นที่และการมีงานทำ การศึกษาเพื่อความมั่นคง  การบริหารจัดการ และการสร้างความรับรู้เข้าใจ

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การดำเนินงานตาม 6 ยุทธศาสตร์ และ 7 จุดเน้นดังกล่าวส่งผลต่อคุณภาพการศึกษาของนักเรียน นักศึกษาเยาวชน ผู้เรียนและประชาชนในพื้นที่ทุกระดับ ทุกประเภทการศึกษาเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ รับรู้เข้าใจข้อมูลข้อเท็จจริงตรงกันอันจะส่งผลให้สามารถขับเคลื่อนงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาของรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการไปสู่ประชาชนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพโดยเน้นให้ผู้บริหารทุกหน่วยงานไปชี้แจงทำความเข้าใจภายในหน่วยงานของตนเองเพื่อที่จะได้เข้าถึงงานได้

และเมื่อเข้าถึงงานได้แล้วก็จะเกิดการปรับปรุงพัฒนา ซึ่งเป็นหลักการทำงานตามยุทธศาสตร์พระราชทานคือ “เข้าใจ เข้าถึงพัฒนา” นอกจากนี้ต้องทำความเข้าใจกับหน่วยงานภายนอกด้วย เพื่อให้เกิดความร่วมมือและการทำงานร่วมกันเป็นทีม ซึ่งทั้งหมดจะนำไปสู่การพัฒนาที่เกิดความยั่งยืนต่อไป ตามนโยบายของรัฐบาล