posttoday

ป.ป.ส.คุมเข้ม"บุหรี่ไฟฟ้า" ชี้ ผิดกม.

26 กรกฎาคม 2560

ป.ป.ส.คุมเข้ม"บุหรี่ไฟฟ้า" ชี้ ผิดกฎหมาย เป็นอันตรายต่อสุขภาพ นำเข้ามีโทษจำคุกหนัก 10 ปี ปรับเป็นเงิน 5 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ

ป.ป.ส.คุมเข้ม"บุหรี่ไฟฟ้า" ชี้ ผิดกฎหมาย เป็นอันตรายต่อสุขภาพ  นำเข้ามีโทษจำคุกหนัก 10  ปี ปรับเป็นเงิน 5 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงกรณีที่ รศ.นพ. สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้ข้อมูลถึงความสัมพันธ์ของการใช้บุหรี่ไฟฟ้าของเด็กวัยรุ่นว่า ข้อมูลดังกล่าว รศ.นพ. สุริยเดว ได้ติดตามผลการศึกษาวิจัยที่ลงใน Journal of Adolescent Health ฉบับที่ 60 ประจำเดือน มิถุนายน 2560 สำนักงาน ป.ป.ส. จึงขอแจ้งเตือนเยาวชน รวมถึงผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า ว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เพราะในบุหรี่ไฟฟ้ามีสารนิโคติน ซึ่งมีอำนาจเสพติดสูง นิโคตินออกฤทธิ์กระตุ้นสมอง กระตุ้นหัวใจ ทำให้เส้นเลือดหดตัว ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น

เลขาธิการ ป.ป.ส. ยังได้แจ้งเตือนผู้ที่นำเข้า หรือขาย หรือให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า จัดเป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 และตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ ณ วันที่ 12 ธันวาคม 2557 เรื่อง กำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้าและบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2557 หากมีผู้ฝ่าฝืนนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามายังประเทศไทย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับเป็นเงิน 5 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ริบสินค้าเหล่านั้นรวมถึงพาหนะที่ใช้บรรทุกสินค้านั้นด้วย

อย่างไรก็ตาม คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ฉบับที่ 9/2558 ห้ามขาย หรือห้ามให้บริการสินค้า บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งมีโทษสำหรับผู้ขาย ผู้ให้บริการ โดยจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากผู้ฝ่าฝืนเป็นผู้ผลิต ผู้สั่ง ผู้นำเข้าเพื่อขาย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดย สำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินการติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังปัญหาดังกล่าวอย่างใกล้ชิด