posttoday

พม.ร่วมสภาสตรีจัดงานวันสตรีไทยปี60

24 กรกฎาคม 2560

พม.ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติฯร่วมจัดงาน"วันสตรีไทย 2560" 1 ส.ค. นี้อิมแพ็คเมืองทองธานี

พม.ร่วมกับสภาสตรีแห่งชาติฯร่วมจัดงาน"วันสตรีไทย 2560" 1 ส.ค. นี้อิมแพ็คเมืองทองธานี

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พม.พร้อมด้วย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ในฐานะประธานอำนวยการจัดงานวันสตรีไทย ประจำปี 2560 ร่วมแถลงการจัดงาน “วันสตรีไทย ประจำปี 2560” ภายใต้แนวคิด “พลังสตรีไทย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้” จัดโดยความร่วมมือระหว่าง กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว และสภาสตรีแห่งชาติฯเนื่องในโอกาส“วันสตรีไทย”ในวันที่ 1 ส.ค. นี้อิมแพ็คเมืองทองธานี

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ครอบครัวเป็นรากฐานของสังคม รัฐบาลได้วางยุทธศาสตร์ไว้ว่า ในอีก 20 ข้างหน้าประเทศไทย ต้องเป็นประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน แต่จะมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนได้นั้น ต้องมีรากฐานครอบครัวที่มีความเป็นปึกแผ่นมั่นคง วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้ครอบครัวมีความเป็นปึกแผ่นมั่นคงก็ต้องเริ่มจากพ่อและแม่ และเบื้องหลังความสำเร็จจริง ๆ ก็คือคุณแม่ที่เป็นพื้นฐานสำคัญ ส่วนตัวก้าวหน้าได้ก็มาจากคุณแม่ที่อบรมสั่งสอนให้เรียนหนังสือ เป็นคมมีวินัย การจัดงานวันสตรีไทยเป็นการส่งเสริมให้หญิงไทยมีพลังต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเป็นแม่บ้านที่ดี รักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทย นับเป็นการให้กำลังใจและพัฒนาหญิงไทย ให้เป็นผู้หญิงที่มีพลัง ช่วยให้สังคมมีความเป็นปีกแผ่นมั่นคง ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าต่อไป

ด้าน ดร.วันดี กล่าวถึงรายละเอียดการจัดงานในปีนี้ว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช, เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสมหามงคลทรงขึ้นครองราชย์เป็นมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 พร้อมทั้งเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา รวมทั้งโอกาสมหามงคลที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เฉลิมพระชนมพรรษา 62 พรรษา

สำหรับ กิจกรรมในงานวันที่ 1 ส.ค.  อาทิ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ, นิทรรศการสภาสตรีแห่งชาติฯ, ประวัติพร้อมผลงานของสตรีไทยดีเด่นและเยาวสตรีไทยดีเด่น ประจำปี 2560 นิทรรศการผลิตภัณฑ์ทอฝัน บาย พม. การออกบูธและแสดงนิทรรศการผลงานจากองค์กรภาคีเครือข่าย อาทิ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ, มูลนิธิสายใจไทย, ศูนย์การเรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัว 8 แห่ง และภาคีเครือข่าย โดย เวลา 17.00 น. สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯแทนพระองค์เป็นองค์ประธานในพิธีงานวันสตรีไทย และพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติสตรีไทยดีเด่น 150 คน และเยาวสตรีไทยดีเด่น 25 คน.