posttoday

ปส.ยึดทรัพย์เจ้าของเว็บ "Alpha Bay" กว่า 700 ล้านบาท

24 กรกฎาคม 2560

ตำรวจปราบยาเสพติดแถลงยึดทรัพย์ฝรั่งแคนาดาเจ้าของเว็บตลาดมืด "Alpha Bay" กว่า 700 ล้าน เผยผู้ต้องหาผูกคอตายในห้องขังหนีความผิด พบไอคิวสูงถึง 142

ตำรวจปราบยาเสพติดแถลงยึดทรัพย์ฝรั่งแคนาดาเจ้าของเว็บตลาดมืด "Alpha Bay" กว่า 700 ล้าน เผยผู้ต้องหาผูกคอตายในห้องขังหนีความผิด พบไอคิวสูงถึง 142

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส. พล.ต.ต.พรชัย  เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.ชาตรี ไพศาลศิลป์ รอง ผบช.ปส. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ป.ป.ง. สำนักงานอัยการสูงสุด และตัวแทนจากประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมแถลงผลปฏิบัติการ “Bayonet” เป็นการปราบปรามเครือข่ายอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซด์ผิดกฎหมายระดับโลก โดยมีสหรัฐอเมริกา แคนาดา สเปน เนเธอร์แลนด์  ลิทัวเนีย และไทย ร่วมกันทำการสืบสวนปราบปรามเว็บไซด์ที่ลักลอบจำหน่ายของผิดกฎหมาย ชื่อเว็บ Alpha Bay (อัลฟา เบย์) ซึ่งจำหน่ายทั้งยาเสพติด อาวุธปืนและสินค้าผิดกฎหมายอื่นๆ

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการจับกุมเครือข่ายจำหน่ายสิ่งของผิดกฎหมายระดับโลก สืบเนื่องจากสำนักปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และสำนักงานสอบสวนกลาง ประเทศสหรัฐอเมริกา (เอฟบีไอ) ได้ขอความร่วมมือมายัง บช.ปส. ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เพื่อร่วมทำการสืบสวนจับกุมตัว นายอเล็กซานเดอร์ แคส (Alexandre CAZES) อายุ 26 ปี ชาวแคนาดา เจ้าของเว็บไซด์ Alpha Bay ซึ่งเป็นเว็บไซด์ที่ลักลอบจำหน่ายทั้งยาเสพติด อาวุธสงคราม และสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ ไปยังทั่วโลกโดยพักอาศัยและใช้ประเทศไทยเป็นจุดตั้งเซิฟเวอร์ศูนย์กลาง เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับนายอเล็กซานเดอร์ และบุคคลในกลุ่มเครือข่ายทั่วโลก  โดยทางการสหรัฐอเมริกาได้ออกหมายจับนายอล็กซานเดอร์ 16 ข้อหา ก่อนส่งหมายจับมายังประเทศไทย เพื่อให้ช่วยสืบสวนจับกุม และส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่สหรัฐอเมริกา ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ  กล่าวว่า จากการสืบสวนทราบว่านายอล็กซานเดอร์ ได้แต่งงานกับหญิงชาวไทย และพักอยู่ที่หมู่บ้านหรูย่าน ถนนพุทธมณฑล สาย 3 แขวงศาลาธรรมสพน์  เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ เมื่อเฝ้าติดตามก็พบว่าในบ้านหลังดังกล่าวมีรถยนต์หรูจอดหลายคัน แต่ทั้งนายอเล็กซานเดอร์และภรรยาไม่ได้ประกอบอาชีพใด กลับใช้ชีวิตอย่างหรูหราฟุ่มเฟือย อีกทั้ง ยังมีอสังหาริมทรัพย์อีกหลายรายการ มูลค่ารวมหลายร้อยล้านบาท

นอกจากนี้ นายอเล็กซานเดอร์ยังมีพฤติกรรมรับส่งของจากต่างประเทศหลายครั้ง และทำธุรกรรมการเงินบ่อย มีการโอนเงินชำระค่าบ้านพักและเซิฟเวอร์นับสิบล้านบาท รวมถึง ให้เงินจำนวนมากกับ ภรรยา เพื่อนำไปใช้ซื้อทรัพย์สินต่างๆ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยจึงขอศาลอาญาออกหมายจับนายอเล็กซานเดอร์ในฐานะเป็นผู้ร้ายข้ามแดน และ ภรรยา ในข้อหากระทำความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542

ต่อมา ผู้แทนของสหรัฐอเมริกาและประเทศไทยได้ร่วมวางแผนจับกุมนายอเล็กซานเดอร์และภรรยา จนกระทั่ง วันที่ 5 ก.ค. สามารถจับกุมทั้งคู่ได้ที่บ้านพัก พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินเป็นคอมพิวเตอร์ได้หลายรายการ ก่อนขยายผลยึดทรัพย์สินกว่า 10 รายการ ประกอบด้วยทั้งบ้านพักในกรุงเทพฯ 2 หลัง มูลค่า 100 ล้านบาท และ 8 ล้านบาท บ้านพักตากอากาศในจ.ภูเก็ต ราคามูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท รถยนต์หรูทั้งซูเปอร์คาร์ ยี่ห้อ แลมโบกินี, ปอร์เช่ และรถยนต์ ยี่ห้อมินิ รุ่นเอส 5, รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์  ยี่ห้อบีเอ็มดับบลิว 

นอกจากนี้ยังยึดเงินสกุลดิจิตอล จำนวน 255,700,000 บาท ยึดเงินสกุลดิจิตอล ประเทศลิทัวเนีย จำนวน 57,600,000 บาท และยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ รวมถึง  เซิฟเวอร์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับเครือข่ายเว็บไซต์ออนไลน์ รวม 39 รายการ เพื่อไว้ตรวจสอบ อายัดเงินในบัญชีในประเทศไทย 46 ล้านบาท  รวมมูลค่าทรัพย์สินกว่า 726,300,000 บาท  ต่อมา ในวันที่ 12 ก.ค. ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ประสานงานขอรับตัวนายอเล็กซานเดอร์ เพื่อส่งมอบให้พนักงานอัยการส่งตัวกลับสหรัฐอเมริกาตามคำร้องขอ แต่นายอเล็กซานเดอร์ ได้ใช้ผ้าขนหนูก่อเหตุฆ่าตัวตายภายในห้องขังของ บช.ปส.

ปส.ยึดทรัพย์เจ้าของเว็บ "Alpha Bay" กว่า 700 ล้านบาท

ด้าน พล.ต.ท.สมหมาย เปิดเผยว่า การตายของนายอเล็กซานเดอร์ไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินคดี ตัวผู้ตายเป็นผู้ก่อการรายใหญ่ระดับโลก เราสามารถปิดคดีนี้ได้พร้อมกับยึดทรัพย์สินจำนวนมหาศาล คาดว่าจะมีไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท สาเหตุที่ผู้ต้องหาก่อเหตุฆ่าตัวตายนั้น เชื่อว่าหวั่นเกรงเรื่องความปลอดภัยหากถูกส่งตัวกลับไปดำเนินคดี ส่วนที่เลือกอยู่ประเทศไทยนั้น เพราะชอบเมืองไทย โดยนายอเล็กซานเดอร์มีไอคิว 140 ชอบเรื่องคอมพิวเตอร์ ศึกษาจนเป็นแฮกเกอร์ได้ตั้งแต่อายุ 14 ปี ทำการค้าขายจนร่ำรวย ก่อนเปลี่ยนตัวเองมาเป็นอาชญากรข้ามชาติ ส่วนจะมีคนไทยร่วมด้วยหรือไม่นั้น ขณะนี้เท่าที่ทราบมีเพียงภรรยาที่เป็นคนไทย 

หลังจากนี้จะขยายผลขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงาน สำหรับลักษณะของเว็บไซด์ Alpha Bay นั้น เป็นแบบสากล ใช้วิธีโอนเงินสมัครเป็นสมาชิก เพื่อเข้าใช้งานเว็บไซด์ โดยใช้เงินสกุลบิทคอย (Bitcoin) เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนเพื่อความสะดวกและตรวจยึดยาก

ปส.ยึดทรัพย์เจ้าของเว็บ "Alpha Bay" กว่า 700 ล้านบาท