posttoday

ตม.รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติรายใหญ่ สร้างความเสียหายกว่า100ล้าน

23 กรกฎาคม 2560

สตม.จับกุมขบวนการ คอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ มีสมาชิกร่วม50คน เผบพฤติกรรมหลอกตุ๋นเหยื่อข้ามชาติมีเครือข่าย 6ประเทศ สร้างความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

สตม.จับกุมขบวนการ คอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ มีสมาชิกร่วม50คน เผบพฤติกรรมหลอกตุ๋นเหยื่อข้ามชาติมีเครือข่าย 6ประเทศ สร้างความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 23 ก.ค. เวลา14.00น. ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคาร 1 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ซอยสวนพลู พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร ผบก.สส.สตม.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน บก.สส.สตม. ร่วมแถลงข่าว สตม.จับมือจีน ทลายเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติขนาดใหญ่ มีสมาชิกเเก๊งกว่าร้อยคน

พล.ต.ท.ณัฐธร เผยว่า สำหรับกลุ่มคนดังกล่าว มีพฤติการณ์ใช้โทรศัพท์ข้ามประเทศหลอกลวงผู้เสียหายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรศัพท์หลอกเหยื่อว่าพัวพันกับอาชญากรรมร้ายเเรง กำลังจะถูกอายัดบัญชี พร้อมหลอกให้เหยื่อติดต่อไปยังบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ปปง. ปปส. เเบะตำรวจ ซึ่งบุคคลดังกล่าวเป็นบุคคลในขบวนการ จะหลอกให้เหยื่อไปทำธุรกรรมที่หน้าตูเอทีเอ็ม มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อในหลายประเทศนับพันคน มูลค่าความเสียหายกว่าร้อยล้านบาท

จากการเเกะข้อมูลขบวนการดังกล่าวทราบว่า ขบวนการดังกล่าวเข้ามาในประเทศไทยโดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยวเเละเช่าบ้านในหลายพื้นที่ในเขต กรุงเทพฯปริมณฑลเเละพัทยา เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิดขอหมายจับ สามารถจับกุมตัวสมาชิกขบวนการได้44คน เป็นชาวจีน19คน จีนไต้หวัน 25คน ที่เดินทางเข้าประเทศมาในวีซ่านักท่องเที่ยว เเละจากการตรวจค้นที่พักบุคคลในขบวนการพบมีการจัดโต๊ะเป็นเคาเตอร์ลักษณะเดียวกับศูนย์คอลเซ็นเตอร์ของบริษัทต่างๆ โดยมีสคริปพูดสำหรับลวงผู้เสียหาย โดยพบของกลางเป็นรถยนต์ 1คัน โทรศัพย์มือถือ ร้อยกว่าเครื่อง บัตรเอทีเอ็ม19ใบ ซิมการ์ด23ชิ้น เครื่องขยายสัญญาณโทรศัพย์

เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัวคนต่างชาติมายัง สตม.เพื่อสอบถามขยายผล โดยเบื้องต้น สตม.ได้พิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯมาตรา12 อนุ7(ภัยสังคม)เเละจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนว่าชาวต่างชาติที่จับกุมได้นั้นเข้าข่ายยกระทำความผิดกฎหมายในข้อหาใดบ้าง หากพบพฤติการณ์ว่าใครทำผิดกฎหมายข้อใดก็จะมีดารดำเนินการทางคดีในประเทศไทยให้เสร็จสิ้นก่อนส่งกลับประเทศ เเต่หากพบว่าไม่ตรงกับความผิดในประเทศก็จะมีการประสานทางประเทศต้นทางเพื่อกลับไปดำเนินคดีในประเทศบุคคลนั้น โดยเราก็จะทำการสอบสวนว่ามีคนไทยร่วมขบวนการหรือให้ความช่วยเหลือด้วยหรือไม่ ซึ่งเราคาดว่ามีไม่ต่ำกว่า5คนถ้ามีการสอบสวนขยายผลก็จะจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวต่อว่าขบวนการดังกล่าวมีเครือข่ายเชื่อมโยงกว่า 6ประเทศ โดยจะมีการตั้งฐานในประเทศหนึ่ง เเล้วโทรไปลวงเหยื่ออีกประเทศหนึ่ง เเละก็โอนเงินที่ได้จากการลวงเหยื่อมาไปอีกประเทศเพื่อเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ โดยผู้ตกเป็นเหยื่อมักเป็นผู้สูงอายุ ข้าราชการบำนาญ ที่มีเงินฝากในธนาคารจำนวนมากเเละอยู่บ้านลำพัง