posttoday

สภาสตรีแห่งชาติเตรียมจัดงานใหญ่1ส.ค.

21 กรกฎาคม 2560

สภาสตรีแห่งชาติฯเตรียมจัดงานใหญ่1ส.ค.เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่9และยกระดับสตรีไทยช่วยพัฒนาความเจริญก้าวหน้าประเทศ

สภาสตรีแห่งชาติฯเตรียมจัดงานใหญ่1ส.ค.เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่9และยกระดับสตรีไทยช่วยพัฒนาความเจริญก้าวหน้าประเทศ

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ เปิดเผยว่าสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เตรียมจัดงาน “วันสตรีไทย” ประจำปี 2560 ภายใต้แนวคิด “พลังสตรีไทย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้” ในวันที่ 1 ส.ค.60 ซึ่งวันสตรีไทยจัดตั้งขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อสตรีไทย อีกทั้งเพื่อให้ผู้หญิงไทยมีโอกาสแสดงถึงความรู้ ความสามารถในการพัฒนาประเทศ ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้มแข็งให้สถาบันสังคม และเพื่อยกระดับสถานภาพชีวิตของสตรีไทยช่วยกันพัฒนาเพื่อความเจริญก้าวหน้าของประเทศชาติสืบไป

"วันสตรีไทยถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่ง เปิดโอกาสให้สตรีไทยออกมาทำกิจกรรมร่วมกัน ในปัจจุบันสตรีมีบทบาทมากขึ้น มีความสามารถทัดเทียมสุภาพบุรุษเป็นที่ยอมรับจากสังคม หน่วยงานราชการและภาคเอกชนเริ่มมีสตรีเข้าไปเป็นผู้กำหนดนโยบายในองค์กรสำคัญมากขึ้น รวมถึงการเข้าไปมีบทบาทในการบริหารประเทศชาติ สตรีไทยในยุคปัจจุบัน จึงต้องเป็นสตรีที่มีความรู้ความสามารถครบถ้วนทุกๆด้าน ทั้งด้านการบริหาร การจัดการ การเป็นแม่ที่ดีของลูก เป็นภรรยาที่ดีของสามี และเป็นแม่ศรีเรือนที่ดี พร้อมทั้งต้องก้าวทันกับยุคสมัย เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของสังคม"

ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯ กล่าวว่าในวันที่ 24 ก.ค. สภาสตรีแห่งชาติฯร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมฯจะแถลงข่าวการจัดงานวันสตรีไทยดังกล่าวที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เวลา 09.30 - 12.30 น. ซึ่งจะมีการจัดนิทรรศการกิจกรรมของสตรีไทยรอบปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ในวันที่ 23 ก.ค.ได้จัดให้มีการประกวดเยาวชนสตรีไทยดีเด่นประจำปี 2560 ประเภทสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย เวลา 08.00 - 18.00 น. ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯเพื่อให้เยาวชนสตรีไทยมีความตื่นตัวในการสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่คู่ประเทศไทยตลอดไป และยังเป็นการปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนของชาติได้เห็นความสำคัญของสิ่งที่บรรพบุรุษได้สร้างมาอย่างยาวนาน

สำหรับการประกวดเยาวชนสตรีไทยดีเด่นประจำปี 2560 ดังกล่าวได้จัดแข่งยาวสตรีไทยระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย ปวช. ปวส. และ ปริญญาตรี โดยทุกระดับต้องเข้าแข่งขันทักษะในกิจกรรม สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยใน 4 ประเภท ประกอบด้วย 1.ฝีมือไทย 2.มารยาทไทย 3.รำไทย และ 4.ฝีปากไทย ซึ่งผู้ได้คะแนนรวมสูงสุดจะได้รับพระราชทานโล่เยาวสตรีไทยดีเด่นประจำปี 2560 และเงินรางวัลๆละ 10,000 บาท จำนวน 21 รางวัลรวมเงินรางวัล 210,000 บาท