posttoday

ทนายเกิดผลชี้ บังฟัตและพวกจะไม่ถูกประหารชีวิต

19 กรกฎาคม 2560

เกิดผล แก้วเกิด ชี้ชัดผู้ต้องหาฆ่า 8 ศพ จะไม่ได้รับการประหารชีวิต แม้จะมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ประหารชีวิตก็ตาม ตามข้อตกลงของสหประชาชาติ

เกิดผล แก้วเกิด ชี้ชัดผู้ต้องหาฆ่า 8 ศพ จะไม่ได้รับการประหารชีวิต แม้จะมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ประหารชีวิตก็ตาม ตามข้อตกลงของสหประชาชาติ

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.  เกิดผล แก้วเกิด ทนายความชื่อดังโพสต์เฟซบุ๊กระบุ นายซูริก์ฟัต บ้านนบวงศ์สกุล อายุ 41 ปี หรือ บังฟัตและกลุ่มคนร้ายก่อเหตุฆ่า 8 ศพครอบครัวนายวรยุทธ สังหลัง ผู้ใหญ่บ้านเขางาม หมู่ 1 ต.บ้านกลาง อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ จะไม่ได้รับการประหารชีวิต แม้จะมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ประหารชีวิตก็ตาม จากการร่วมเป็นสมาชิกและยอมรับกติกาของสหประชาชาติ

เนื้อหาทั้งหมดมีดังนี้

บังฟัด และพวก จะต้องรับโทษประหารชีวิต ตามความคาดหวังของ ท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือไม่ ?

เรื่องนี้ ผมมั่นใจว่า บังฟัดและพวก จะไม่ได้รับการประหารชีวิต แม้จะมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ประหารชีวิตก็ตาม

สืบเนื่องจากประเทศไทย เป็น สมาชิกของสหประชาชาติ และ ในการประชุมของคณะกรรมาธิการของที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งองค์การสหประชาชาติ ในข้อมติเกี่ยวกับการพักการใช้โทษประหารชีวิต และ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยให้สัตยาบันรับรองพิธีสารเลือกรับฉบับที่สองของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง

ที่สำคัญคือขอให้ประเทศไทยพักการบังคับโทษประหารชีวิตในทางปฏิบัติ คือหาก ไม่มีการประหารชีวิตจริงเมื่อครบ 10 ปี นับตั้งแต่ มีการประหารชีวิตครั้งสุดท้าย ก็จะถือว่า โทษประหารชีวิต จะถูกยกเลิกไปโดยปริยาย
และประเทศไทย ได้ใช้การบังคับประหารชีวิต แก่นักโทษ 2 ราย ครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2552 โดยการฉีดยาพิษ นับจากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลาประมาณ 8 ปี ยังไม่มีนักโทษประหารคนใดถูกประหารชีวิตจริงๆ

คงเหลือเวลา อีก 2 ปี (นับถึงเดือนสิงหาคม 2562) ก็จะครบ 10 ปี ที่ไทยไม่ได้ประหารชีวิตนักโทษจริง ซึ่งเมื่อครบ 10 ปี ก็จะถือว่า โทษประหารชีวิต จะถูกยกเลิกไปโดยปริยาย

ในส่วนคดีของบังฟัด และพวก ต้องใช้เวลาในการต่อสู้ นานเกินกว่า 2 ปีอย่างแน่นอน

เฉพาะการพิจารณาคดีของศาลชั้นต้น ก็น่าจะไม่น้อยกวาปีครึ่ง ไหนจะชั้นอุทธรณ์ และ ฎีกา รวมระยะเวลา น่าจะไม่น้อยกว่า 3 - 4 ปี

ซึ่งหากถึงที่สุด มีคำพิพากษาให้ประหารชีวิต ก็น่าจะพ้นกำหนดระยะเวลา ที่ประเทศไทยเคยลงนามต่อสหประชาชาติไว้

นั้นหมายถึง บังฟัดแลพวกจะรอดพ้นการถูกประหารชีวิต...

เว้นแต่ ภายใน 2 ปี ที่เหลือ ระหว่างการพิจารณาคดีของบังฟัดและพวก จะมีการประหารนักโทษรายอื่น ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยไม่ผูกพันในการลงนามต่อสหประชาชาติ แบะจะยังคงมีโทษประชีวิต ไว้ และ เวลานั้น บังฟัด และพวก อาจโชคดีถูกประหารชีวิต ก็เป็นได้