posttoday

"เณรคำ"ไม่อุทธรณ์!ดีเอสไอคุมตัวกลับถึงไทย19กค.

18 กรกฎาคม 2560

อธิบดีดีเอสไอ เผย "เณรคำ"ไม่อุทธรณ์คำสั่งส่งผู้ร้ายข้ามแดนศาลสหรัฐ เตรียมคุมตัวกลับถึงไทย 19 กค.

อธิบดีดีเอสไอ เผย "เณรคำ"ไม่อุทธรณ์คำสั่งส่งผู้ร้ายข้ามแดนศาลสหรัฐ เตรียมคุมตัวกลับถึงไทย 19 กค.

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. พ.ต.อ.ไพสิษฐ์ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการนำตัวนายวิรพล สุขผล อดีตพระภิกษุชื่อพระวิรพล ฉัตติโก หรือเณรคำ อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ กลับมาดำเนินคดีในข้อหาพรากผู้เยาว์, กระทำชำเราเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, ฉ้อโกงประชาชน และฟอกเงิน หลังศาลของรัฐเเคลิฟอร์เนียมีคำสั่งให้ส่งตัวนายวิรพลเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย ว่าเบื้องต้นนายวิรพลไม่ยื่นอุทรณ์คำสั่งส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน โดยคาดว่านายวิรพลจะถูกส่งตัวถึงประเทศไทยในช่วงค่ำของวันที่ 19 ก.ค.นี้ เวลาประมาณ 22.00-23.00 น. โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเตรียมการเดินทางที่สนามบินสหรัฐอเมริกาและไทย ส่วนรายละเอียดอื่นๆนั้น ดีเอสไอจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 ก.ค.นี้

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวต่อว่า สำหรับกระบวนการสอบสวนปากคำนายวิรพลนั้น ก็จะนำตัวมาสอบปากคำที่ดีเอสไอ โดยจะเชิญผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มาร่วมสอบปากคำด้วย เนื่องจากมีบางเรื่องที่พศ.ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว เช่น การปราชิก จากนั้น ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ก็จะนำตัวนายวิรพลไปฝากขังที่ศาล ซึ่งดีเอสไอจะคัดค้านการประกันตัว เพราะนายวิรพลมีพฤติการณ์ที่เคยหลบหนี ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล อีกทั้ง นายวิรพลก็มีสิทธิในการที่จะยื่นขอประกันตัวด้วย ทั้งนี้ กรณีที่คดีพรากผู้เยาว์ขาดอายุความนั้น เรื่องนี้พนักงานสอบสวนคงจะต้องดูรายละเอียดก่อน แต่ก็ยังสามารถดำเนินการตามหมายจับในคดีอื่นได้อยู่แล้ว

"การรับตัวเณรคำนั้น สำนักงานอัยการสูงสุด โดยสำนักงานอัยการต่างประเทศ และดีเอสไอ ได้เดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา และขณะนี้เวลาของการยื่นอุทรณ์ก็หมดแล้ว ทางการสหรัฐฯก็จะส่งตัวเณรคำกลับไทย โดยอยู่ระหว่างเตรียมขั้นตอน" อธิบดีดีเอสไอ กล่าวและว่า ก่อนหน้านี้เราได้ส่งข้อมูลทางคดีตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งดีเอสไอได้เดินทางไปยังสหรัฐฯ เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับความผิดต่าง ๆ ของนายวิรพลมาโดยตลอด และต้องการนำตัวนายวิรพลกลับมาดำเนินการในประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

ภาพประกอบข่าว