posttoday

ร.10รับสั่งเปิดทางน้ำเตรียมการรับมือฝนตกหนักในกทม.

14 กรกฎาคม 2560

นายกฯเผยพระเจ้าอยู่ทรงห่วงฝนตกน้ำท่วมกทม.โปรดเกล้าฯให้ข้าราชการในพระองค์ร่วมกับหน่วยราชการเก็บผักตบชวาและวัชพืชเปิดทางช่องระบายน้ำ

นายกฯเผยพระเจ้าอยู่ทรงห่วงฝนตกน้ำท่วมกทม.โปรดเกล้าฯให้ข้าราชการในพระองค์ร่วมกับหน่วยราชการเก็บผักตบชวาและวัชพืชเปิดทางช่องระบายน้ำ

เมื่อวันที่14ก.ค.60 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน"ว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ที่ทรงมีความห่วงใยต่อพสกนิกร ในการเตรียมพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำในช่วงฤดูฝนนี้ โดยเฉพาะในสัปดาห์หน้า ที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าจะมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทั่วประเทศ

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ หน่วยทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์,ข้าราชการในพระองค์ ร่วมกับหน่วยราชการในเขตพื้นที่ และประชาชนจิตอาสา  ดำเนินการเก็บผักตบชวาและวัชพืชที่มีอยู่อย่างหนาแน่น รวมทั้งขยะมูลฝอยต่างๆ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมขังและเพื่อเปิดช่องทางระบายน้ำให้แก่ลำคลองสาขาต่างๆในเขตกรุงเทพมหานคร มาอย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลากว่า 2 เดือนแล้วนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

การนี้เพื่อเป็นการสืบสานพระราชดำริ ซึ่งรัฐบาลและ คสช. ได้ขอรับใส่เกล้าใส่กระหม่อม ดำเนินการจัดหาพื้นที่กักเก็บน้ำ, ทำทางระบายน้ำและพัฒนาแหล่งน้ำ สำหรับใช้ประโยชน์ร่วมกันทั่วประเทศ ได้จัดให้มี “โครงการจิตอาสาประชารัฐพัฒนาแหล่งน้ำ” เพื่อให้ทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ, เอกชนและประชาชน ได้ประสานความร่วมมือช่วยกันฟื้นฟูแหล่งน้ำ, ขุดลอกคูคลอง, ขยายแหล่งน้ำ, กำจัดวัชพืช และรณรงค์ให้ประชาชนช่วยกันเก็บขยะตามแหล่งน้ำ ให้สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันอุทกภัยและปัญหาสิ่งแวดล้อม ได้กำหนดให้มีกิจกรรมต่างๆ แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ก็คือ

ระยะที่ 1 ในส่วนกรุงเทพมหานคร ทั้ง 50 เขต จะมีดำเนินการในลักษณะ “Big Cleaning Day” ระหว่างวันที่ 25 ถึง 27 กรกฎาคมนี้ โดยจะร่วมมือกับกองทัพ และอาสาสมัคร จิตอาสาด้วยนะครับ ขณะที่ในพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ อำเภอละ 1 แห่งจะมีการจัดกิจกรรมขึ้นระหว่างวันที่ 29 ถึง 31 กรกฎาคมนี้ โดยกระทรวง มหาดไทย เป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินกิจกรรมกำจัดขยะ สิ่งกีดขวางการระบายน้ำในแม่น้ำลำคลองหรือแม่น้ำสายหลัก

ระยะที่ 2 จะมีการขุดสระน้ำขนาดเล็ก  หลุมขนมครกเพื่อเป็นพื้นที่กักเก็บน้ำ สำหรับใช้ในการเกษตร โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมมือกับภาคเอกชน และประชาชน

ระยะที่ 3 จะเป็นการพัฒนาแหล่งน้ำ ทางระบายน้ำ ในพื้นที่สาธารณะและพื้นที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน อย่างน้อยอำเภอละ 1 แห่งใน 76 จังหวัด โดยให้ดำเนินการตั้งแต่เดือนสิงหาคม ถึง กันยายน 2560 กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพหลัก

และระยะที่ 4 เป็นการพัฒนาแหล่งน้ำ เพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันในชุมชนหรือตามการร้องขอของประชาชน ดำเนินการภายในเดือนกันยายนนี้

ก็ขอเรียนเชิญ ชวนพี่น้องประชาชน และทุกภาคส่วน ในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวตามวันและเวลาที่ทางราชการกำหนด  ช่วยกันคนละไม้ คนละมือนะครับ  ไม่ใช่เพื่อใครก็เพื่อบ้านเรา เมืองเรา และตัวท่านเองครับนะครับ ผู้ที่ทิ้งขยะก็ต้องคิดก่อนทิ้งอย่าไปเพิ่มภาระ และการทำงานเช่นนี้จะทำต่อไปเรื่อยๆ นะครับ ทุกเดือนตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไปเพื่อสนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10


แฟ้มภาพ/ทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ เก็บผักตบ คลองบัว