posttoday

เพจสัตว์แจง "สมเสร็จ" เป็นสัตว์พันธุ์แท้ หลัง "กองสลากฯ" เข้าใจผิด

13 กรกฎาคม 2560

เพจสาระพันธุ์สัตว์ ชี้เเจงภาพในสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบข้อมูลของ "สมเสร็จ" ผิด เเท้จริงเป็นสัตว์พันธุ์แท้ ไม่ใช่สัตว์ผสม

เพจ สาระพันธุ์สัตว์ ชี้เเจงภาพในสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบข้อมูลของ "สมเสร็จ" ผิด เเท้จริงเป็นสัตว์พันธุ์แท้ ไม่ใช่สัตว์ผสม

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. เฟซบุ๊กเพจ "สาระพันธุ์สัตว์" ระบุว่า ภาพประกอบบนสลากกินแบ่งรัฐบาลงวด 16 กรกฎาคม 2560  ได้ลงรูปสมเสร็จ หนึ่งใน 19 สัตว์ป่าสงวนของไทย โดยอ้างอิงว่าภาพมาจาก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เขียนว่าเป็น "สัตว์ผสม Hybrid animals " และชื่อภาษาอังกฤษว่า Tapir

ขอเรียนแก้ไขว่า

"สมเสร็จเป็นสัตว์พันธุ์แท้ " (pure breed) ซึ่งมีวิวัฒนาการมาเป็นเช่นนี้ 20 ล้านปีแล้วก่อนจะมีมนุษย์บนโลกใบนี้เสียอีก มิใช่สัตว์ผสมแต่อย่างใด!!

เพราะสัตว์ผสม Hibrid animals คือ สัตว์ที่เกิดจากการผสมพันธุ์สัตว์ข้ามสายพันธุ์ และอาจจะได้ลักษณะพันธุกรรมที่ไม่แน่นอน จะเรียกว่าพันธุ์ทางก็ได้ บางชนิดลูกออกมาเป็นหมัน เช่น ฬ่อ ซึ่งเกิดจากม้าและลา ผสมกัน หรือ เอาวัวบ้านไปผสมกับกระทิง แล้วเอามาเป็นวัวชน หรือเอาแมวบ้านไปผสมกับแมวดาว จนออกมาเป็นแมวเบงกอล สิงโตกับเสือผสมกันจนเป็น ไลเกอร์ เป็นต้น

แต่สมเสร็จมันเป็นสัตว์พันธุ์แท้ ทุกตัวในสายพันธุ์ของมันเป็นอย่างนี้ตั้งแต่เกิด

มันแค่รูปร่างหน้าตาดันไปคล้ายสัตว์ชนิดอื่น ๆ หลายชนิดผสมๆกันเท่านั้น ก็เลยเรียกว่า สมเสร็จ หรือผสมเสร็จ แต่ไม่ได้เป็นสัตว์ชนิดใดๆมาผสมกันจนเป็นสมเสร็จเลย และชื่อภาษาอังกฤษของสัตว์ตามรูปภาพ คือ Malayan Tapir ครับ

เพจดังกล่าวชี้ว่า การเผยแพร่ความรู้ที่ถูกต้องเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะออกจากหน่วยงานของรัฐ ที่คนส่วนใหญ่จะเชื่อถือว่าถูก เมื่อมันไม่ถูก จึงควรก็ช่วยกันแก้ไข สัตว์ป่าของไทย คนไทยต้องรู้และเข้าใจ

ขออ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติม จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดังนี้ http://www.dnp.go.th/wildlifednp/index.php?option=com_content&view=article&id=161%3A2011-06-28-02-42-01&catid=36%3A2010-11-29-10-17-46&Itemid=48 และจากมูลนิธิสืบนาคะเสถียร http://www.seub.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=87%3A2009-11-04-08-10-36&Itemid=42