posttoday

ตร.ตั้งกก.สอบปมคลิปกร่างใส่ตำรวจสภ.แสนสุขรู้ผล7วัน

11 กรกฎาคม 2560

รองโฆษกตร. เผยมีคำสั่งย้าย 2 ตม.สะเดา สงขลา ช่วยราชการ ตั้งกก.สอบอีก 2 นาย เอี่ยวรับเงินสินน้ำใจชาวมาเลย์ พร้อมตั้งกก.สอบกรณีอัยการ กร่างบังคับตำรวจ สภ.แสนสุข ขอโทษ เหตุไม่ไปส่งร้านลาบ รู้ผลใน 7 วัน

รองโฆษกตร. เผยมีคำสั่งย้าย 2 ตม.สะเดา สงขลา ช่วยราชการ ตั้งกก.สอบอีก 2 นาย เอี่ยวรับเงินสินน้ำใจชาวมาเลย์ พร้อมตั้งกก.สอบกรณีอัยการ กร่างบังคับตำรวจ สภ.แสนสุข ขอโทษ เหตุไม่ไปส่งร้านลาบ รู้ผลใน 7 วัน

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อประเทศมาเลเซียเผยแพร่ข่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไทยด่านสะเดา จ.สงขลาเตรียมรับผลประโยชน์ว่าขณะนี้ต้นสังกัดได้ตั้งคณะกรรมมาตรวจสอบข้อเท็จจริงตำรวจ 2 นาย ส่วนอีก 2 นายมีคำสั่งให้ไปช่วยรายการที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 6  แต่เบื้องต้นทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 6 ชี้แจงว่า ตามปกติหากเดินทางข้ามแดนในช่วงเกิดจากที่เจ้าหน้าที่กำหนดจะมีค่าธรรมเนียม ที่มีใบเสร็จกำกับชัดเจน โดยจะเก็บในราคาที่ไม่เท่ากันซึ่งต้องดูตามเอกสารทางราชการที่ผู้เดินทางข้ามแดนพกติดตัวมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ โดยทั้งหมดเป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้ โดย เจ้าหน้าที่เตรียมเชิญบุคคลภายในคลิปมาให้ข้อมูลถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อหาข้อเท็จจริง แต่ยืนยันว่าหากพบว่ามีการกระทำผิดจริงจะถูกดำเนินคดีทั้งวินัยและอาญา

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดกับเรื่องคนต่างด้าวที่เข้าออกประเทศเนื่องจากอยู่ในห้วงเวลาที่ผ่อนผันการใช้ 4 มาตราในพ.ร.ก.แรงงานต่างด้าวฉบับ 2560

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยวามคืบหน้า กรณีโลกออนไลน์ แพร่คลิปเสียงชายอ้างตัวเป็นพนักงานอัยการต่อว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.แสนสุข จ.ชลบุรี สาเหตุมาจากไม่ยอมไปส่งที่ร้านลาบแห่งหนึ่ง และมีการบังคับให้ไปขอโทษ จนเรื่องราวบานปลาย ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา เวลา 17.30 น ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรี ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เรื่องที่เกิดขึ้น โดยให้ พ.ต.อ.รณชัย จินดามุข รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีเป็นประธานการสอบสวน และให้ทราบผลภายใน 7 วัน

สำหรับประเด็น ในการสอบสวนข้อเท็จจริงแบ่งเป็น ชายในคลิปเสียงเป็นพนักงานอัยการจริงหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจในคลิปเสียงดังกล่าวเป็นตำรวจจริงหรือไม่และสังกัดใด และสุดท้ายคือมีผู้ใดบกพร่อง หรือเกี่ยวข้อง กับการทำความผิดหรือไม่ ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าผู้บังคับบัญชาของฝ่ายตำรวจเป็นคนสั่งให้ ตำรวจสายตรวจ 2 นายไปขอโทษอัยการจริงหรือไม่นั้น ทั้งหมดจะอยู่ในการสอบสวน ขอเวลา 7 วัน จะสามารถชี้แจงได้ อย่างไรก็ตาม ระเบียบ วินัยของตำรวจ ชัดเจนว่าผู้ใต้บังคับบัญชา ต้องฟังคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่ในส่วนของการสั่งการใดใดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่จําเป็นต้องปฏิบัติตาม ส่วนที่เรื่องราวบานปลายถูกวิจารณ์เป็นเรื่องศักดิ์ศรีระหว่างองค์กรนั้น ยืนยันด้วยว่า ทุกคนรักศักดิ์ศรี ตนเองก็รักศักดิ์ศรีองค์กรเช่นกัน แต่ขอให้อดใจรอผลการสอบข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นความผิดพลาดบกพร่องของผู้ใดหรือไม่