posttoday

เชิญผู้ค้านมาบตาพุดออกทีวีเคลียร์ปม‘11กิจการรุนแรง’

17 กันยายน 2553

นายกฯ เชิญกรรมการ 4 ฝ่าย และผู้คัดค้านโครงการมาบตาพุดชี้แจงผ่านทีวีเร็วๆ นี้นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประชาชนทั่วไปและผู้คัดค้านโครงการมาบตาพุดยังไม่เข้าใจรายละเอียดที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการกิจการรุนแรงมาบตาพุด ดังนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จึงจะเชิญตัวแทนฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงฝ่ายคัดค้านมาทำความเข้าใจออกอากาศทางโทรทัศน์ด้วยกัน ทั้งนี้ ในส่วนภาครัฐจะมีนายกรัฐมนตรี รมว.อุตสาหกรรม รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตัวแทนคณะกรรมการ 4 ฝ่าย แก้ไขปัญหามาบตาพุด เช่น นายธงชัย พรรณสวัสดิ์ นายสุทิน อยู่สุข และนายสุทธิ อัชฌาศัย เป็นต้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหาช่วงเวลาที่เหมาะสมนายกอร์ปศักดิ์ กล่าวอีกว่า เหตุผลที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติตัดประเภทกิจการรุนแรงจาก 18 เหลือ 11 ประเภทนั้นอธิบายได้ เพราะบางเรื่องไม่มีความชัดเจนในทางปฏิบัติ เช่น โครงการที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวเป็นกิจการที่ต้องทำ EIA ซึ่งในทางปฏิบัติไม่รู้ว่าจุดไหนถือเป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือจุดไหนไม่ใช่นอกจากนี้ บางเรื่องคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯ เห็นด้วยกับคณะกรรมการ 4 ฝ่ายบางส่วน แต่วิธีการปฏิบัติต

นายกฯ เชิญกรรมการ 4 ฝ่าย และผู้คัดค้านโครงการมาบตาพุดชี้แจงผ่านทีวีเร็วๆ นี้

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประชาชนทั่วไปและผู้คัดค้านโครงการมาบตาพุดยังไม่เข้าใจรายละเอียดที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการกิจการรุนแรงมาบตาพุด ดังนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จึงจะเชิญตัวแทนฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงฝ่ายคัดค้านมาทำความเข้าใจออกอากาศทางโทรทัศน์ด้วยกัน

ทั้งนี้ ในส่วนภาครัฐจะมีนายกรัฐมนตรี รมว.อุตสาหกรรม รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และตัวแทนคณะกรรมการ 4 ฝ่าย แก้ไขปัญหามาบตาพุด เช่น นายธงชัย พรรณสวัสดิ์ นายสุทิน อยู่สุข และนายสุทธิ อัชฌาศัย เป็นต้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหาช่วงเวลาที่เหมาะสม

นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวอีกว่า เหตุผลที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติตัดประเภทกิจการรุนแรงจาก 18 เหลือ 11 ประเภทนั้นอธิบายได้ เพราะบางเรื่องไม่มีความชัดเจนในทางปฏิบัติ เช่น โครงการที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวเป็นกิจการที่ต้องทำ EIA ซึ่งในทางปฏิบัติไม่รู้ว่าจุดไหนถือเป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือจุดไหนไม่ใช่

นอกจากนี้ บางเรื่องคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯ เห็นด้วยกับคณะกรรมการ 4 ฝ่ายบางส่วน แต่วิธีการปฏิบัติต่างกัน เช่น การก่อสร้างเตาเผาขยะติดเชื้อ โดยตัวโรงเผาขยะไม่ได้เป็นกิจการรุนแรงหากไม่มีขนาดใหญ่เกินไป แต่อยู่ที่กระบวนการขนส่งขยะติดเชื้อมากกว่า ดังนั้นจึงกำหนดว่าไม่เข้าข่ายประเภทกิจการรุนแรง แต่ต้องทำ EIA

เลขาธิการนายกฯ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 30 ก.ย. คณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการประสานงานและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามมติ ครม. จะลงพื้นที่มาบตาพุดรับฟังข้อมูลจากประชาชน หลังจากนั้นจะลงพื้นที่ทุกๆ 2 สัปดาห์ ตลอดระยะเวลา 6 เดือนนับจากนี้

ด้านนายเพิ่มศักดิ์ ชีวาวัฒนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. (PTT) กล่าวว่า ขณะนี้โรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 อยู่ระหว่างรอใบอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม หลังจากที่บริษัทยื่นเอกสารไปแล้ว โดยคาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะได้รับคำตอบ

ทั้งนี้ บริษัทพร้อมเปิดเดินเครื่องได้ทันทีเพื่อทดสอบระบบการผลิต และจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ เริ่มต้นคาดว่าจะมีผลผลิต LPG ประมาณ 1 ล้านตัน ขณะที่ราคารับซื้อ LPG อยู่ที่ 330 เหรียญสหรัฐ/ตัน ซึ่งจะทำให้ ปตท.มีรายได้จากโรงแยกก๊าซแห่งที่ 6 ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้