posttoday

ทสภ.แจงไม่พบคนสูบกัญชาในสนามบินสุวรรณภูมิ

07 กรกฎาคม 2560

สมุทรปราการ-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแจงไม่พบสิ่งผิดกฎหมายในห้องสูบบุหรี่และไม่พบผู้เสพกัญชาตามที่ปรากฎในโซเชียล

สมุทรปราการ-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแจงไม่พบสิ่งผิดกฎหมายในห้องสูบบุหรี่และไม่พบผู้เสพกัญชาตามที่ปรากฎในโซเชียล

กรณี มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Netchanok Mingkwan โพสต์ภาพผู้ชายสูงอายุคนหนึ่งกำลังแสดงกิริยาที่ดูคล้ายการสูบยาสูบผ่านขวดน้ำอัดลม ได้อ้างว่าบุคคลในรูปกำลังสูบกัญชาภายในห้องสูบบุหรี่ซึ่งอยู่ใกล้กับประตูทางออกขึ้นเครื่อง D8 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) 

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทสภ. ขอชี้แจงว่า จากการตรวจสอบพบว่า ห้องสูบบุหรี่ตามภาพในโพสต์เป็นห้องสูบบุหรี่ของผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศบริเวณ Gate D8A ซึ่งผู้โดยสารที่ผ่านขั้นตอนการตรวจค้นและผ่านการตรวจคนเข้าเมืองแล้วสามารถใช้บริการได้ ขณะนี้ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สภ.ทสภ.)  ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบร่วมกับ กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และ กองกำกับการสืบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 แล้ว เบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายภายในห้องสูบบุหรี่ตรงพื้นที่บริเวณดังกล่าวแต่อย่างใด
           
สำหรับการที่ผู้โพสต์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ผู้โดยสารคนดังกล่าวได้นำกัญชาเข้ามาสูบภายใน ทสภ. ได้อย่างไร ทสภ. ขอชี้แจงว่า ทสภ.มีการดำเนินการเป็นไปตามมาตรการการรักษาความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) อย่างเข้มงวด โดยการตรวจค้นจะตรวจค้นสัมภาระและร่างกาย โดยจะมุ่งเน้นไม่ให้ผู้โดยสารมีการพกพา อาวุธ วัตถุอันตราย หรือสิ่งของต้องห้ามนำขึ้นเครื่อง ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้โดยสารและอากาศยาน สำหรับการตรวจค้นสิ่งผิดกฏหมาย หากเจ้าหน้าที่ ทสภ. ตรวจพบเจอ จะได้แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการตามกฏหมายในทันที

อย่างไรก็ตามกรณีนี้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทสภ. ไม่ได้รับแจ้งเหตุว่ามีการพบเห็นผู้สูบกัญชาแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะได้ดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป  ส่วนภาพเหตุการณ์ที่ปรากฏในโพสต์นั้นอาจจะไม่ใช่การสูบกัญชาตามที่ผู้โพสต์เข้าใจ แต่เป็นไปได้ที่จะเป็นวิธีการสูบยาเส้นตามวิถีปฏิบัติของบางประเทศในทวีปเอเชีย ซึ่งอาจดูคล้ายการเสพกัญชา

ทาง ทสภ.จึง ใคร่ขอความร่วมมือจากผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ หากพบเห็นเหตุด่วน เหตุร้าย หรือการกระทำผิดกฎหมายใดๆ ภายในบริเวณ ทสภ. สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทสภ. ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงให้เข้าตรวจสอบและระงับเหตุในทันที หรือแจ้งที่ศูนย์รักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โทร. 0 2132 4000 ตลอด 24 ชั่วโมง