posttoday

กรมชลฯกู้น้ำท่วม4อำเภอลพบุรีหลังเจอฝนตกหนัก

06 กรกฎาคม 2560

กรมชลประทาน วางมาตรการเฝ้าระวัง – แก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ จังหวัดลพบุรี หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วัน

กรมชลประทาน วางมาตรการเฝ้าระวัง – แก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ จังหวัดลพบุรี หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 3 วัน

นายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 10 เปิดเผยว่า เนื่องด้วยขณะนี้มีฝนตกหนักในพื้นที่ อำเภอสระโบสถ์ อำเภอโคกเจริญ อำเภอหนองม่วง และอำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี โดยตกต่อเนื่องมาตั้งแต่ในคืนวันที่ 4 - 5 และต่อเนื่องไปจนถึงเช้าวันที่ 6 กรกฎาคม 2560 สามารถวัดปริมาณน้ำฝนสะสมสูงสุดรวม 2 วัน ที่อำเภอสระโบสถ์ ได้จำนวน 156 มิลลิเมตร ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหลากในพื้นที่ ตำบลมหาโพธิ อำเภอสระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี และบริเวณใกล้เคียง วัดระดับน้ำสูงจากถนน ณ เวลา 04.00 น.ของวันนี้ (6 ก.ค. 2560)  ได้ประมาณ 0.60 เมตร และหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม คาดว่าสถานการณ์น้ำในพื้นที่จะเข้าสู่ภาวะปกติภายในเย็นวันนี้

ทั้งนี้ มวลน้ำดังกล่าวจะไหลลงสู่พื้นที่ตอนล่างที่ อำเภอโคกสำโรง และอำเภอบ้านหมี่ ในช่วง 2-3 วันนี้ ซึ่งมีแนวโน้มที่น้ำจะไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนราษฎร และพื้นที่เพาะปลูกด้านตอนล่าง และเกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำฝั่งซ้ายของคลองชัยนาท-ป่าสัก

สำนักงานชลประทานที่ 10 ได้ติดตาม สถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้วางมาตรการในการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ โครงการชลประทานลพบุรี เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำด้านตอนบน และลงพื้นที่ร่วมกับฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตรวจสอบความเสียหายในพื้นที่น้ำท่วมหลาก และให้การช่วยเหลือแก้ราษฎรที่ประสบภัยในเบื้องต้น พร้อมทั้งสั่งการให้ส่วนงานเครื่องจักรกล นำเครื่องจักรเครื่องมือ เครื่องสูบน้ำเข้าช่วยเหลือพื้นที่เฝ้าระวังทางด้านฝั่งซ้ายคลองชัยนาท-ป่าสัก รวมทั้งเตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ และเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้า เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ที่สถานีสูบน้ำถาวรทั้ง 6 แห่ง บริเวณฝั่งซ้ายคลองชัยนาท-ป่าสัก ลดการรับน้ำเข้าคลองชัยนาท-ป่าสัก ลงเหลือ 100 ลบ.ม./วินาที จากเดิม 125 ลบ.ม./วินาที

ในส่วนของการเพิ่มประสิทธิภาพของการระบายน้ำได้บูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่คลองชัยนาท-ป่าสัก โดยเร็วที่สุด และประสานแจ้งเตือนราษฎรในพื้นที่เฝ้าระวัง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจะจะเกิดขึ้นในเขต ตำบลหนองเมือง ตำบลสนามแจง ตำบลหนองทรายขาว ตำบลพุคา และตำบลโพนทอง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี