posttoday

แม่-น้องบีมยื่นฟ้องแพ่งทนายพิสิษฐ์เรียก 3.4 ล้าน

06 กรกฎาคม 2560

ทนายความพา แม่ - น้องบีม ยื่นศาลแพ่งฟ้องเรียกค่าเสียหาย ทนายพิสิษฐ์ 3.4 ล้านบาท ขอเว้นค่าธรรมเนียมศาล

ทนายความพา แม่ - น้องบีม ยื่นศาลแพ่งฟ้องเรียกค่าเสียหาย ทนายพิสิษฐ์ 3.4 ล้านบาท ขอเว้นค่าธรรมเนียมศาล

เมื่อเวลา09.00น. วันที่ 6 ก.ค. ที่ศาลเเพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นายวัชณ์ธิป แสดงมณี ทนายความอาสา พร้อมทั้งทนายความจากเนติบัณฑิตยสภา เดินทางมาที่ศาลแพ่งพร้อมกับน.ส.พรทิพย์ จันทรัตน์ มารดาและด.ญ.ภัทรดา หรือ น้องบีม แก้วผ่อง อายุ 14 ปี เด็กหญิงพิการซึ่งเป็นผู้เสียหายจากอุบัติเหตุรถยนต์ชนกับรถพ่วง 18 ล้อ ในพื้นที่ อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อปี 2548  เพื่อยื่นคำร้องต่อศาลแพ่งฟ้องร้องเรียกร้องค่าเสียหายจากนายพิสิษฐ์ สัมมาเลิศ ทนายความคู่กรณีเป็นเงิน 3.4 ล้านบาท จากกรณีการโกงเงินสินไหมทดแทนจากการเกิดอุบัติเหตุจนทำให้บิดาของน้องบีมเสียชีวิต ซึ่งก่อนหน้านี้ได้จ่ายเงินให้น้องบีมและมารดาเพียง 2 แสนกว่าบาทเท่านั้น

นายวัชณ์ธิป กล่าวว่า หลักฐานที่นำมายื่นประกอบต่อศาลเป็นคำร้องขอความช่วยเหลือทางคดีจากเนติบัณฑิตยสภาและสภาทนายความเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ เอกสารสัญญา และหนังสือมอบฉันทะที่ให้นายนายพิสิษฐ์ ดำเนินการเรื่องเงินค่าสินไหมทดแทนจากอุบัติเหตุให้ ในข้อหาผิดสัญญาตัวแทนและรับสภาพหนี้สิน แม้ว่าตัวของผู้ต้องหาจะเคยถูกฟ้องล้มละลายเมื่อปี 2548 แต่จากการตรวจสอบพบว่า พ้นสภาพจากการเป็นบุคคลล้มละลายเมื่อปี 2552 จึงไม่มีผลกับการดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายวันนี้ แต่จะต้องไปตรวจสอบทรัพย์สินของนายพิสิษฐ์ จะสามารถนำมาชดใช้ให้กับผู้เสียหายได้หรือไม่

สำหรับคดีอาญา อยู่ระหว่างการพิจารณา ว่าจะมีข้อกฎหมายใดที่ยังจะสามารถฟ้องร้องได้อีกหรือไม่ ส่วนคดีทางแพ่งศาลจะนัดให้มาไต่สวนนัดแรกในวันที่ 28 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

นอกจากนี้จะยื่นคำร้องให้ศาลแพ่งยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล มูลค่ากว่า 6 หมื่นบาท โดยนำหลักฐานยื่นพร้อมคำร้องคือ ใบมรณบัตรบิดาที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุของน้องบีม , บัตรประจำตัวผู้พิการระดับ 3 และใบรับรองรายได้ มายื่นให้กับศาล คาดว่าภายในวันนี้จะทราบผลว่าศาลแพ่งจะยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลทั้งหมดหรือยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลให้บางส่วน

ด้านมารดาของน้องบีม เปิดเผยว่าตั้งแต่เป็นข่าวจนถึงขณะนี้นายพิสิษฐ์ยังไม่ได้ติดต่อเข้ามาพูดคุยในเรื่องคดีหรือการชดเชยค่าเสียหายต่างๆ ทั้งที่ตนเองต้องรับผิดชอบรายจ่ายภายในบ้านและการดูแลลูก ยืนยันว่าตนมีความจำเป็นที่จะต้องขอให้ศาลแพ่งยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลให้เนื่องจากรายได้ที่เข้ามาในแต่ละเดือนมาจากการขายของจากน้องบีมทางเดียว ซึ่งไม่เพียงพอที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมศาลได้ และคาดหวังว่าศาลจะเมตตาลดค่าธรรมเนียมศาล หรือยกเว้นค่าธรรมเนียมให้

ภาพประกอบข่าว