posttoday

บัตรสมาร์ทการ์ดจัดแถวพระ

06 กรกฎาคม 2560

"ออมสิน" เดินหน้าทำบัตรสมาร์ทการ์ดพระ เก็บประวัติ สมณศักดิ์ คดีก่อนบวช

"ออมสิน" เดินหน้าทำบัตรสมาร์ทการ์ดพระ เก็บประวัติ สมณศักดิ์ คดีก่อนบวช

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า การติดตามผลการดำเนินงาน ของ พศ. ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการไปให้ดำเนินการและให้มารายงานผลทุก 3 เดือน โดยมีเรื่องที่สำคัญ คือ การจัดทำบัตรสมาร์ทการ์ดพระ ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบและนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้สั่งให้ไปทำเป็นโครงการเสนอขึ้นมาเพื่อจะได้ของบประมาณได้

"สิ่งที่ผมอยากเห็นคือ พระทุกรูปทั่วประเทศมีบัตรสมาร์ทการ์ดพระ ซึ่งจะมีรายละเอียดของพระทั้งหมด ประวัติเป็นอย่างไร มีสมณศักดิ์อะไร บวชมา กี่พรรษา หรือเคยทำผิดอะไรมาบ้างหรือไม่ ส่วนตัวอยากให้สมาร์ทการ์ดพระเป็นรูปเป็นร่างโดยเร็ว ซึ่งจะมีการประสานงานกับทางสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์มาช่วยดูด้วย" นายออมสิน กล่าว

รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ ได้นัดกับทาง พศ. ตลอดทั้งได้นิมนต์พระพรหมมุนี วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร พระพรหมโมลี วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และพระพรหมบัณฑิต วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ซึ่งทั้งหมดเป็นกรรมการมหาเถรสมาคม เพื่อมาปรึกษาหารือเกี่ยวกับการทำโครงการสมาร์ทการ์ดพระที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม

ขณะเดียวกัน ยังจะปรึกษาหารือ เกี่ยวบัญชีรายรับรายจ่ายเงินของพระ ซึ่งปัจจุบันก็มีอยู่แล้ว ไม่ใช่ไม่มี เพียงแต่ข้อมูลมีความครบถ้วนหรือไม่เท่านั้นเอง นอกจากนี้ยังได้ให้คำแนะนำพระทุกวัดทั่วประเทศไปก่อนหน้านี้แล้วว่าให้ทำบัญชีรายรับจ่ายของแต่ละวัดว่า มีรายรับรายจ่ายเป็นอย่างไร ทั้งนี้ได้สั่งให้ทาง พศ.ไปทำความเข้าใจกับแต่ละวัดในเรื่องดังกล่าว

ภาพประกอบข่าว