posttoday

สปส. แจงขยายอายุรับบำนาญจาก 55 เป็น 60 ปี เปิดสิทธิให้เลือกรับตามต้องการ

03 กรกฎาคม 2560

สปส. ยืนยันการขยายอายุรับเงินบำนาญจาก 55 ปี เป็น 60 ปี เปิดให้ผู้ประกันตนมีสิทธิเลือกรับตามความประสงค์

สปส. ยืนยันการขยายอายุรับเงินบำนาญจาก 55 ปี เป็น 60 ปี เปิดให้ผู้ประกันตนมีสิทธิเลือกรับตามความประสงค์

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ชี้แจงกรณีการขยายอายุรับเงินบำนาญชราภาพจาก 55 ปี เป็น 60 ปี เนื่องจากคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) ไม่เห็นด้วยกับการขยายอายุรับเงินบำนาญชราภาพ

เลขาธิการ สปส. กล่าวว่า สำนักงานประกันสังคมคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ประกันตนเป็นหลัก เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายรัฐบาลในการยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยรวมของประเทศอย่างยั่งยืน โดยการแก้ไขกฎหมายประกันสังคมเพื่อขยายอายุ รับเงินบำนาญชราภาพจาก 55 ปี เป็น 60 ปี โดยสำนักงานประกันสังคมจะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป และให้ผู้ประกันตนมีสิทธิ เลือกรับบำนาญตามความประสงค์ เพื่อขยายโอกาสทำงานสำหรับผู้สูงอายุ สนับสนุนให้มีการจ้างงานอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกันตนที่สูงอายุพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งผู้ประกันตนได้รับค่าจ้างจากนายจ้างในขณะที่ ยังทำงานอยู่ และสามารถสะสมเงินกรณีชราภาพเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ที่ผ่านมาสำนักงานประกันสังคม มีการวิเคราะห์รูปแบบการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีชราภาพ จึงได้ศึกษาแนวทางเพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคม อีกทั้งเป็นการรองรับสังคมผู้สูงอายุของประเทศไทยในอนาคต โดยมีแนวคิดขยายอายุรับเงินกรณีชราภาพจาก 55 ปี เป็น 60 ปี ขณะนี้ผ่านการพิจารณาของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองกฎหมาย ระเบียบ ปรับปรุงอัตราเงินสมทบ และคาดว่าจะเสนอคณะกรรมการประกันสังคม ในวันอังคารที่ 11 กรกฎาคม นี้ จากนั้นสำนักงานประกันสังคม จะทำประชาพิจารณ์ในระหว่างเดือน กรกฎาคม – สิงหาคม 2560 เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

สำหรับกรณีการให้เปิดเผยข้อมูลการบริหารจัดการกองทุนประกันสังคมต่อสาธารณชนเพื่อพิสูจน์ ความโปร่งใส นั้น สำนักงานประกันสังคม ได้เผยแพร่ผลการบริหารกองทุนประกันสังคมและกองทุนเงินทดแทนเป็นประจำ ผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคม (WWW.SSO.GO.TH) และผ่านทางวารสารประกันสังคม โดยส่งให้สถานประกอบการทั่วประเทศ และผ่านอนุกรรมการประกันสังคมจังหวัดทุกจังหวัด

ข้อมูล ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2560 กองทุนประกันสังคม มีเงินลงทุนสะสมทั้งสิ้น 1.6 ล้านล้านบาท ประกอบด้วยเงินสมทบสะสมจากฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง และรัฐบาล จำนวน 1.13 ล้านล้านบาท และผลตอบแทนจากการลงทุนสะสมจำนวน 490,885 ล้านบาท ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้บริหารกองทุนและสร้างผลตอบแทนสะสมอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความมั่นคงให้แก่กองทุนประกันสังคม สามารถรองรับค่าใช้จ่ายในการดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนทั้งในปัจจุบันและในอนาคต นอกจากนี้ใช้เพื่อพัฒนาและปรับปรุงชุดสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตนมีสวัสดิการและมีคุณภาพการดำรงชีวิตที่ดีอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามสำนักงานประกันสังคม ได้พัฒนา Application SSO Connect เพื่อให้ผู้ประกันตนตรวจสอบยอดเงินสะสมชราภาพ เช็คสิทธิสถานพยาบาล สิทธิทันตกรรมแบบไม่ต้องสำรองจ่าย เช็คประวัติการเบิก สิทธิประโยชน์ รวมทั้งติดตามข่าวสารประชาสัมพันธ์ต่างๆ ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ตลอด 24 ชั่วโมง