posttoday

พ่อแม่ร้องทุกข์! ลูกเสียชีวิตในเรือนจำธัญบุรี พบรอยช้ำตามร่างกาย

03 กรกฎาคม 2560

พ่อแม่เข้าร้องทุกข์ยธ. หลังบุตรชายเสียชีวิตในเรือนจำธัญบุรี เผยจนท.อ้างสำลักอาหาร แต่ผลผ่าศพพบรอยช้ำจากการถูกของแข็งกระแทก

พ่อแม่เข้าร้องทุกข์ยธ. หลังบุตรชายเสียชีวิตในเรือนจำธัญบุรี เผยจนท.อ้างสำลักอาหาร แต่ผลผ่าศพพบรอยช้ำจากการถูกของแข็งกระแทก

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ที่สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม อาคารศูนย์ราชการ นายบุญสืบ เข็มนาค อายุ 51 ปี พร้อมด้วย นางอัมพร บัวเผื่อน อายุ 49 ปี พ่อแม่ของ นายอภิชาติ เข็มนาค ผู้ต้องขังที่เสียชีวิตในเรือนจำอำเภอธัญบุรี เดินทางขอความเป็นธรรมกับ พ ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม หลังเจ้าหน้าที่เรือนจำแจ้งกับญาติว่า "สำลักอาหารตาย" แต่เมื่อนำศพส่งผ่าตรวจพิสูจน์กลับพบว่ามีรอยช้ำ กระแทกจากการถูกของเเข็งทำร้ายตามร่างกายจนเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อปี 2558

นายบุญสืบ กล่าวว่า บุตรชายถูกจับในข้อหา มียาเสพติดไว้ในครอบครอง เมื่อปลายปี 2557 ศาลมีคำสั่งตัดสิน 25 ปี แต่รับสารภาพจึงลดโทษเหลือ 15 ปี โดยช่วงระหว่างอยู่ในเรือนจำอำเภอธัญบุรี ประมาณ 8 เดือน ครอบครัวได้เดินทางไปเยี่ยมบุตรชายก็ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ

จนกระทั่งเมื่อเดือน พ.ค.58 เจ้าหน้าที่เรือนจำแจ้งว่า บุตรชายเสียชีวิตเพราะสำลักข้าวตาย แต่ครอบครัวเชื่อว่าบุตรชายถูกทำร้ายร่างกายประมาณจนเสียชีวิตเพราะมีร่องรอยบาดแผล ทั้ง รองเท้าและไม้กระบอง รวมทั้ง ผลผ่าชันสูตรจากแพทย์ไม่มีเศษอาหารภายในท้องแต่อย่างใด ตนเชื่อว่าสาเหตุน่าเป็นการตัดตอนมากกว่า

นายบุญสืบ กล่าวอีกว่า ครอบครัวเคยมาร้องขอความเป็นธรรมกับ นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ สมัยเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม และให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดีแต่คาดว่ามีเจ้าหน้าที่บางรายเกี่ยวข้องจึงได้ข้อมูลไม่เป็นจริงเท็จกลับมา นอกจากนี้ ไปร้องเรียนอีกหลายหน่วยงาน อาทิ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปทุมธานี สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดปทุมธานี สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และ แพทยสภา แต่ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผบ.เรือนจำอำเภอธัญบุรีก็พูดไม่ตรงกับข้อมูลที่ครอบครังได้มาและปัจจุบันได้ทำพิธีฌาปณกิจศพบุตรชายแล้วแต่ยังเก็บหลักฐานเป็นพยาน

ด้าน พ.ต.อ.ดุษฎี เปิดเผยว่า ครอบครัวผู้เสียชีวิตเคยมาร้องเรียนกับ นายชาญเชาวน์ จึงมีการแต่งตั้งตนให้มาตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตกรณีดังกล่าวเนื่องจากอยู่ระหว่างการควบคุมของเจ้าหน้าที่เรือนจำและพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากมีผู้อื่นทำให้ตาย โดยมีผู้ต้องขัง 1 รายสารภาพว่าเกิดจากการทะเลาะวิวาทกัน จึงส่งสำนวนให้ศาลตัดสินมีความผิดและเพิ่มโทษไปอีก 6 ปีจากโทษเดิม แต่เนื่องจากครบครัวผู้เสียชีวิตไม่เชื่อว่าการรับสารภาพเป็นความจริง ทำให้ประชุมคณะทำงานเพื่อขอพยานหลักฐานทั้งหมดเกี่ยวกับคดี รวมถึงต้องให้ผู้ต้องขังคนที่รับสารภาพมาเข้าเครื่องจับเท็จและย้ายไปยังเรือนจำอื่นเพื่อให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตคลายความสงสัย คาดว่าใช้ 2 เดือนจะสามารถสรุปได้