posttoday

ปปป. ถกหน่วยงานเกี่ยวข้องปม"ทุจริตเงินทอนวัด"

27 มิถุนายน 2560

ปปป.ร่วมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดในการทุจริตเงินทอนวัด

ปปป.ร่วมประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หาแนวทางขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดในการทุจริตเงินทอนวัด

จากกรณี บก.ปปป.นำกำลังเข้าตรวจค้นพร้อมกัน 10 จุดในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ตามยุทธการปราบโกงวัดเพื่อจับกุมผู้เกี่ยวข้องเครือข่ายทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หลังตรวจพบว่ามีวัดที่ร่วมทุจริต สร้างความเสียหายแก่เป็นหลายสิบล้านบาท ทาง ปปป.จึงได้มีการขยายผลหาวัดและขบวนการที่กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 11.00น. วันที่27 มิ.ย. ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. เปิดเผยว่า การขยายผลดำเนินคดีขบวนการกระทำผิดดังกล่าว ทาง ปปป.การสืบสวนสอบสวนจากพยานเอกสาร พยานบุคคล ตั้งแต่ปี พ.ศ.2554-2559 จนพบว่ามีวัดที่เข้าข่ายการกระทำความผิดทั่วประเทศไทยอีก 476 วัด ซึ่งในวันนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมประกอบด้วย บก.ป บก.ปอท. บก.ปอศ. ป.ป.ช. ป.ป.ง. สตง. ซึ่งการประชุมวันนี้มีวาระการประชุมสำคัญคือ ยุทธการปราบโกงวัด ที่การสืบสวนสอบสวนพบว่า มีการทุจริตวัดในลักษณะเดิม คือการเบิกงบประมาณเพื่อไปปฏิสังขรณ์ รวมถึงงบประมาณอื่นๆ จากสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติสอดแทรกเพิ่มเติ่ม ในการสืบสวนสอบสวนพบข้อมูลอีกว่ามีการกระทำการทุจริตเกิดขึ้นกับวัดในกรุงเทพฯและทั่วทุกภาค โดยเป็นบุคคลกลุ่มใหม่ ที่เป็นทั้งข้าราชการใน พศ. และฆาราวาสเข้าร่วมเกี่ยวข้องนอกจากนี้การประชุมมีการพูดคุยเรื่องการขออนุมัติเพื่อสอบสวนคดีการฟอกเงิน ใน12สำนวนเก่า ที่ส่งในปปช.ไปแล้ว และหลังจากนี้การสืบสวนสอบสวนจะทำสำนวนคดีฟอกเงินรวบคู่กัน

"ส่วนการตรวจสอบวัด ปปป.ตรวจสอบวัดทั้งหมดทั่วประเทศส่วนจะมีกี่วัด และผู้ต้องหากี่คนที่พบความเกี่ยวข้องกับการทุจริต ยังตอบไม่ได้อยู่ในขั้นตอนการสืบสวนอยู่ แต่ เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบวัดทั่งประเทศแน่นอน หลังจากนั้นจะส่งให้ ปปช.ดำเนินการชี้มูลความผิด ส่วนกรณีที่ ปปช.ดำเนินการตรวจสอบวัดทางภาคใต้ พื้นที่5จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีจำนวนขณะนี้กว่า60วัด และวัดที่จ.ชุมพรไปแล้ว ทางปปป.จะไม่ก้าวล่วง เนื่องจากทาง ปปช.ดำเนินการไปแล้ว หลังจากนี้จะดำเนินสืบสวนขยายผลต่อไป" พล.ต.ต.กมล กล่าว

http://www.tnamcot.com/view/5951dfebe3f8e4d032374fd6