posttoday

ลุยสอบทุจริตเงินทอนวัดย้อนหลัง

26 มิถุนายน 2560

พศ.ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดลุยสอบคดีทุจริตเงินทอนวัดย้อนหลังไม่จำกัดปี

พศ.ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดลุยสอบคดีทุจริตเงินทอนวัดย้อนหลังไม่จำกัดปี

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ พศ.ได้ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1. คณะกรรมการสืบสวน 12 คดีทุจริตเงินทอนวัด ที่เจ้าหน้าที่ พศ.เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง ชุดที่ 2. คณะกรรมการสืบสวนเพื่อดูความผิดปกติในการโอนเงินอุดหนุนย้อนหลังโดยไม่จำกัดปี

พ.ต.ท.พงศ์พร กล่าวอีกว่า หากพบความเสียหายเพิ่มเติมทาง พศ.จะส่งข้อมูลไปให้กับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ดำเนินการตรวจสอบต่อเพื่อจะได้ดำเนินคดีทางอาญากับผู้กระทำความผิด แต่จากการตรวจสอบในเบื้องต้นยังไม่พบข้อมูลการทุจริตเงินทอนวัดเพิ่มหลังจากก่อนหน้านี้ได้ตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตงบอุดหนุนบูรณปฏิสังขรณ์วัดเพียงจำนวน 12 วัด

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ ปปป. สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.ชุมพรพร้อมเจ้าอาวาสวัดเล็บกระรอกและเจ้าอาวาสวัดดอนสะท้อน ซึ่งเป็น2 ใน 4 วัดของ จ.ชุมพร ที่มีชื่อเกี่ยวข้องทุจริตเงินทอนวัด แถลงผลการตรวจสอบพบว่า มีเจ้าหน้าที่ พศ.จำนวนหนึ่งทุจริตโดยให้วัดเป็นเหยื่อด้วยการตั้งงบประมาณบูรณปฏิสังขรณ์วัดทั่วประเทศจำนวน 60 ล้านบาท

ทั้งนี้ จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมายังวัดในพื้นที่โดยตรง ทำทีเป็นโอนเงินงบประมาณมาให้แล้วให้วัดโอนเงินคืนให้กับบัญชีของเจ้าหน้าที่ พศ.ทั้งหมด โดยเสนอให้วัดรับเงินบางส่วน เฉพาะ จ.ชุมพร มีวัดที่ได้รับงบประมาณดังกล่าว 26 วัด แต่มีเพียง4 วัด คือ วัดราชบูรณะ พระอารามหลวงอ.หลังสวน วัดเล็บกระรอก วัดดอนสะท้อน และวัดท้องตมใหญ่ อ.สวี ที่ตกเป็นเหยื่อ และไม่พบว่ามีพระสงฆ์ หรือเจ้าหน้าที่ พศ.ชุมพร เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องรู้เห็นกับการทุจริตครั้งนั้นด้วย