posttoday

สภาสตรีแห่งชาติฯร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ถวายร.9

24 มิถุนายน 2560

สภาสตรีแห่งชาติฯผนึกภาคีเครือข่ายร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ 5 พันดอกถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

สภาสตรีแห่งชาติฯผนึกภาคีเครือข่ายร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ 5 พันดอกถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

เมื่อวันที่24 มิ.ย.ที่ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย ได้มีการจัดกิจกรรม “โครงการปฏิบัติธรรม และประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” นำโดย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ร่วมกับ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมาชิกสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพ-เชียงราย สมาคมสตรีไทยดีเด่นแห่งชาติ สมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมหญิงเชียงราย สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดเชียงราย สตรีศรีเวียงชัย โรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์ไร่เชิญตะวัน บริษัทเชียงรายแลนด์กรุ๊ป 2555 จำกัด และประชาชนทั่วไป ร่วมกันจัดโครงการปฏิบัติธรรมและประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีคณะวิทยากรจิตอาสาร่วมสอน และร่วมกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ จำนวน 5,000 ดอก

ดร.วันดี กุญชรยาคง  จุลเจริญ  ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ กล่าวว่าโครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งได้รับความร่วมมือจากวิทยากรจิตอาสาร่วมสอนและประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์  จำนวน 5,000 ดอกดังกล่าว ซึ่งดอกไม้จันทน์ที่ทุกท่านได้ร่วมกันประดิษฐ์ในวันนี้คือ ดอกดารารัตน์ หรือดอก Daffodil เป็นดอกไม้ทรงโปรดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และพระราชทานให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถอยู่เสมอ เมื่อครั้งยังทรงศึกษาและประทับอยู่ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

“ดอกดารารัตน์นิยมใช้มอบให้แก่บุคคลอันเป็นที่รัก เพื่อบอกว่าไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทน และยังหมายถึง เกียรติยศ ความกล้าหาญ สัญลักษณ์ของความหวัง ชื่อดอกดารารัตน์ยังมีความหมายที่ลึกซึ้ง โดยคำว่า ดารา หมายถึง ดวงดาว คือสิ่งที่อยู่สูงสุด คำว่า รัตน์ หมายถึง แก้ว คือ สิ่งที่มีค่า” ประธานสภาสตรีแห่งชาติฯกล่าว

สภาสตรีแห่งชาติฯร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ถวายร.9